Phát biểu trong một chương trình tọa đàm gần đây, ông Nguyễn Đắc Văn, người đại diện của Quang Hải nói: “Nhiều CLB ở Việt Nam ký hợp đồng đào tạo với cầu thủ đến 25 tuổi. Các CLB nước ngoài thì không ai sẵn sàng bỏ tiền ra mua một cầu thủ còn 4-5 năm hợp đồng cả. Trừ khi anh là Ronaldo, là Messi, có thể mang về giá trị rất lớn về chuyên môn lẫn kinh tế.
Đấy từng là vấn đề của Văn Hậu. Văn Hậu không phải là thất bại. Văn Hậu không may mắn vì ảnh hưởng của Covid-19. Lúc đó, các giải đấu ở Hà Lan bị dừng lại, hệ quả là các CLB gặp vấn đề tài chính. Lúc ấy không biết tương lai như thế nào, đi hay ở.
Trong khi đó, Hà Nội FC muốn lấy lại thì mình không thể làm khác vì Hậu vẫn là người của họ. Nếu Văn Hậu có thể ở lại thì giá trị của Văn Hậu còn cao hơn. Khi Văn Hậu đến Hà Lan, trong hợp đồng có yêu cầu là phải về đá SEA Games, đó là thiệt thòi lớn”.
Ông nói đến Hoàng Đức: “Như Hoàng Đức, gần đây có tin là CLB Hàn Quốc liên hệ nhưng thử hỏi đố Hoàng Đức đi được đấy? Đi làm sao được? Muốn đi học hỏi nâng cao trình độ thì tầm 18-20 tuổi hợp lý. 25 tuổi là “già” rồi. Từ sự việc của Văn Hậu mình cũng rút ra nhiều kinh nghiệm. Làm sao bây giờ nói Hải ký với CLB Hà Nội rồi CLB tạo điều kiện xuất ngoại được. CLB nước ngoài họ không làm việc như thế”.
Ông Đắc Văn trở lại với câu chuyện của Quang Hải: “Mọi người lầm tưởng Quang Hải là điều gì đó rất kinh khủng. Nhưng Quang Hải chẳng là gì cả. Không ai biết cậu ấy khi sang châu Âu. Vậy nên, để đơn giản hóa một phần, tôi đã mời các doanh nghiệp đồng hành từ trước khi làm việc với các CLB.
Với các CLB nước ngoài, họ sẽ đặt ra câu hỏi “Tại sao lại là Quang Hải”. Họ có thể lựa chọn cầu thủ của Brazil, hay Tây Ban Nha… với rủi ro ít hơn so với một cầu thủ châu Á. Quang Hải cũng 25 tuổi rồi, cao có 1m68, lại mất của họ một suất ngoài EU.
Vậy đơn giản hóa ở đây bằng cách nào? Ví dụ, một cầu thủ ngoài EU, lương tối thiếu là 500.000 EURO/ năm. Bây giờ nhà tài trợ có thể đầu tư 1 triệu euro chẳng hạn. CLB không mất tiền và có một cầu thủ “có thể là tốt”. Trong khi nhà tài trợ sẽ có biển quảng cáo trên sân, khai thác hình ảnh bản quyền giải đấu… Tất cả đều có lợi”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.