Người dân được góp đất hợp tác trồng cao su

Thứ năm, ngày 15/12/2011 16:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 14.12 tại TP. HCM, đại diện lãnh đạo tỉnh Lai Châu và Tập Đoàn Công nghiệp Cao su VN đã ký Biên bản thỏa thuận thống nhất phương án người dân được góp đất để hợp tác trồng cây cao su chia sản phẩm.
Bình luận 0

Theo thỏa thuận phương án “Hộ gia đình, cá nhân góp quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh với các công ty CP cao su trồng cây cao su chia sản phẩm trên địa bàn tỉnh Lai Châu”, các công ty CP cao su có trách nhiệm đầu tư 100% vốn để khai hoang, xây dựng vườn cây, trồng mới, chăm sóc vườn cây và xây dựng cơ sở hạ tầng nội vùng phục vụ cho việc tổ chức sản xuất kinh doanh cao su.

Khi vườn cây khai thác, công ty đầu từ 100% nhau cầu phân bón, vật tư kỹ thuật, công cụ lao động, trả lương cho người lao động (NLĐ) và thực hiện các chế độ cho NLĐ theo quy định của pháp luật. Các công ty có nghĩa vụ đào tạo nghề cho người dân góp đất và làm việc tại công ty.

img
Ông Nguyễn Khắc Chữ - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu và ông Trần Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tập đoàn CNCSVN ký biên bản thỏa thuận.

Người dân có đất tham gia hợp tác kinh doanh được chia sản phẩm theo tỷ lệ 10%. Số sản phẩm này sẽ được công ty mua theo giá thỏa thuận. Giá sẽ được công ty ban hành định kỳ trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh. Người tham gia sẽ được nhận lại đất sau khi hết hạn hợp đồng. Sau khi hết chu kỳ khai thác, vườn cây thanh lý cũng được phân chia theo tỷ lệ như chia sản phẩm.

Ngoài ra, người tham gia còn phải có trách nhiệm nộp các loại thuế có liên quan đến thu nhập và đất góp nếu có. Thời hạn hợp tác ít nhất một chu kỳ 27 năm bao gồm, 7 năm kiến thiết cơ bản và khoảng 20 năm thu hoạch. Người góp đất được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế. Người nhận chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế được hưởng quyền lợi và nghĩa vụ theo hợp đồng góp đất của người có đất góp.

Các cơ quan quản lý tỉnh Lai Châu phải đảm bảo đầy đủ tính pháp lý trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân góp đất hợp tác trồng cao su. Phối hợp cùng với công ty, hộ dân có đất tham gia hợp tác giải quyết những bất đồng trong lĩnh vực quản lý, ăn chia sản phẩm và các quyền lợi khác liên quan giữa người dân góp đất với các công ty CP cao su. Hiện Lai Châu có 8.600ha cao su, theo quy hoạch, đến năm 2015 địa phương sẽ phát triển được từ 18.000 – 20.000ha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem