Người mẹ tình nguyện hiến tạng của đứa con trai duy nhất: "Tôi làm theo ước nguyện của con!"

Bạch Dương Thứ sáu, ngày 21/05/2021 06:00 AM (GMT+7)
Từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp 2 trường hợp hiến tạng sau khi chết não tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được các bác sĩ 2 bệnh viện (Chợ Rẫy và Đại học Y dược TP.HCM) tiếp nhận và ghép thành công 2 tim, 4 thận, 2 gan cho 8 người bệnh.
Nước mắt người mẹ tình nguyện hiến tạng của đứa con trai duy nhất: "Tôi làm theo ước nguyện của con!" - Ảnh 1.

Bà Tô Thị Ánh Hồng (áo trắng) bật khóc khi kể về con trai mình.

Bà mẹ hiến tạng của đứa con trai: "Tôi làm theo ước nguyện của con"

Tại buổi lễ tri ân gia đình những người hiến tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy, bà Tô Thị Ánh Hồng trầm lặng, chỉ có những dòng nước mắt liên tục tuôn rơi. Bà là mẹ của cậu thanh niên 24 tuổi T.H.P. Ít ai biết được phía sau quyết định mang lại sự sống cho nhiều người bệnh là "cuộc chiến" nội tâm của một người mẹ can đảm.

Bà Hồng cho biết, P. sinh ra đã chịu thiệt thòi vì không biết mặt cha. Khi còn sống, P. là một người con ngoan, hoạt bát, vui vẻ, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Sau 2 năm đi làm nghĩa vụ quân sự tại Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), P. về nhà và theo anh trai đi làm thêm.

Đêm xảy ra tai nạn, P. chạy xe qua đoạn rẽ vào khu hóa dầu Long Sơn. Con đường xây dựng còn dang dở, đá ngổn ngang, không có đèn đường, vật cảnh báo không có tín hiệu, nên P. không quan sát được và va chạm dẫn đến chấn thương nặng.

Bà Hồng tâm sự: "Khoảng 3 tháng trước, P. có nói chuyện với anh trai, nói muốn đăng ký hiến tạng, nhưng chưa kịp thực hiện thì xảy ra tai nạn. Bữa P. mất, anh trai có nhắc lại ước nguyện đó của con. Tôi bất ngờ lắm, nhưng suy nghĩ lại, đó là ước nguyện cuối cùng của con nên tôi quyết định làm theo".

Khi được hỏi bà có suy nghĩ, đắn đo nhiều không, bà Hồng chỉ nói một câu đơn giản: "Lúc đó không nghĩ được nhiều đâu, càng nghĩ càng không quyết định được. Tôi chỉ có suy nghĩ duy nhất: Làm theo ước nguyện của con để cứu người khác".

Nước mắt người mẹ tình nguyện hiến tạng của đứa con trai duy nhất: "Tôi làm theo ước nguyện của con!" - Ảnh 3.

Các bác sĩ mặc niệm trước khi phẫu thuật lấy tạng của người hiến.

12 giờ 16 phút ngày 4/5, bác sĩ báo P. được rút ống thở. Đúng 13 giờ cùng ngày, sau gần 2 giờ phẫu thuật, quá trình lấy tạng hoàn thành. Người mẹ cứ chảy nước mắt âm thầm, bà không nghĩ rằng con mình lại ra đi sớm như vậy. Chỉ đến khi bệnh viện báo tin lần lượt các ê-kíp ghép tạng thành công, từ trái tim, gan và 2 thận, bà Hồng mừng và bật khóc.

"Tôi không cần các gia đình nhận tạng phải đến gặp hay cảm ơn gì, đừng làm khó cho họ. Nếu họ gọi điện báo tin là tôi đã mừng lắm rồi. Hôm vừa rồi gia đình người nhận tim có nhắn tin, gửi hình cho tôi, nói trái tim đang đập rất tốt. Tôi mừng không nói nổi" - bà Hồng vừa rơi nước mắt, vừa nhẹ nhàng chia sẻ.

Mái đầu bạc trắng, bà Ngô Thị Liệu, mẹ anh N.T.T run run xúc động: "Tôi cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã dốc hết sức mình để cứu con tôi, tôi cũng cảm ơn các bác sĩ đã mang đến cho con tôi cuộc đời khác. Dù hành trình của con tôi đã dừng lại, nhưng các bộ phận cơ thể của con tôi vẫn tiếp tục sống, tiếp tục giúp ích cho người khác, giúp ích cho đời".

Ngày 16/5, sau một vụ tai nạn giao thông, anh N.T.T (41 tuổi, ngụ Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chẳng may bị chấn thương sọ não dẫn đến chết não. Nén mọi nỗi đau thương, gia đình anh đã thực hiện một nghĩa cử cao đẹp, khi đồng ý hiến trái tim, lá gan và 2 quả thận của anh để cứu sống 4 bệnh nhân khác đang trong tình trạng thập tử nhất sinh.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người – Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: Từ hai trường hợp hiến tạng này, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã ghép thành công cho 8 người bệnh. "Điều này có nghĩa là 8 cuộc đời đã được hồi sinh và 2 cái chết đã không trở nên vô nghĩa" - BS Thu xúc động chia sẻ.

Nước mắt người mẹ tình nguyện hiến tạng của đứa con trai duy nhất: "Tôi làm theo ước nguyện của con!" - Ảnh 4.

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy tri ân những gia đình hiến tạng.

Tri ân tấm lòng của gia đình những người hiến tạng, TS.BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của mỗi ca ghép tạng, đó là tấm lòng của người hiến, của gia đình người hiến tạng. Sau đó là sự đoàn kết của đội ngũ y bác sỹ cũng như lực lượng trợ giúp mà điển hình là lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường để nguồn tạng hiến đến được với người cần nhận một cách nhanh nhất.

"Trong 2 lần tiếp nhận tạng, ghép tạng vừa qua, chúng tôi đã huy động khoảng 200 người cùng phối hợp nhịp nhàng với nhau, chạy đua từng phút để có thể mang một cách trọn vẹn nhất món quà quý giá của sự sống đến với những người cần" - BS Thức cho hay.

Đặc biệt, BS Thức không quên cảm ơn lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp dẫn đường, mở đường cho các bác sĩ nhanh chóng đưa tạng hiến về với người cần. Nhờ sự vào cuộc của lực lượng này mà thời gian vận chuyển tạng đã rút ngắn đáng kể, chỉ xê dịch khoảng 5 phút so với dự kiến ban đầu.

Đó thật sự là hành trình từ TRÁI TIM đến TRÁI TIM!