Người nhập cư không có lỗi

Thứ hai, ngày 28/03/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Lỗi là do ta không có tầm nhìn chứ đâu phải vì người nhập cư làm kẹt xe" -luật sư Nguyễn Đăng Trừng - đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM nói về dự Luật Thủ đô.
Bình luận 0

Không đưa ra quan điểm cá nhân tại các phiên thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô tại hội trường cũng như tại tổ, tuy nhiên trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Đăng Trừng - đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến về những điểm chưa hợp lý của dự luật này.

Quan điểm cá nhân ông về vấn đề siết chặt quản lý nhập cư trong dự thảo Luật Thủ đô đang được Quốc hội đưa ra thảo luận?

- Trong các lần thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô vừa qua, cả ở tổ lẫn ở hội trường tôi đều không phát biểu ý kiến mà chỉ lắng nghe ý kiến của các đại biểu ở các tỉnh thành trong cả nước. Sau khi theo dõi các ý kiến, tôi thấy dự luật này chưa chín muồi, chưa đủ để thông qua.

img
Theo luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Hà Nội không thể lấy lý do ùn tắc giao thông, hạ tầng quá tải... để hạn chế việc nhập cư. (Ảnh minh họa).

Thủ đô là của cả nước, thì trước hết thủ đô phải gương mẫu trong việc thực hiện luật pháp. Trước hết là thực hiện các luật đã có, không thể hạn chế quyền, nguyện vọng của người dân cả nước về đây sinh sống. Cái đó anh không có quyền hành. Ai muốn sinh sống ở thủ đô là quyền của họ.

Có ý kiến nói rằng, chúng ta đã thiết kế ra hẳn một bộ luật chỉ để giải quyết những vấn đề bức xúc của một thành phố, thậm chí chỉ là để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Muốn làm gì thì cũng phải có cơ sở hạ tầng. Người nhập cư không có lỗi, vấn đề nằm ở khâu quản lý. Lỗi là do ta không có tầm nhìn chứ đâu phải vì người nhập cư làm kẹt xe. Không thể quản lý theo kiểu bất công bằng, giống như kiểu khi ta nghèo thì ta cho nhập cư tới tấp, đến khi người ta giàu, có nhiều xe cộ quá thì ta lại hạn chế. Làm như thế chẳng qua là vì tầm nhìn!

Nếu để giải quyết ổn thoả vấn đề nhập cư thì theo ông chúng ta nên siết chặt nhập cư hay nên mở rộng hạ tầng ra những khu vực khác để giải toả áp lực?

img Theo tôi, cần tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, từ đó đảm bảo bình đẳng với tất cả mọi người, kể cả nhập cư. Mình không có quyền hạn chế, “đất lành chim đậu”, sao cấm được người ta đến Hà Nội sống. img

- Tôi cho rằng nên tìm phương án mở rộng hạ tầng thay vì loay hoay nghĩ cách quản lý, siết chặt hay nới rộng. Rõ ràng trong quan điểm ban hành luật đã thể hiện rõ sự bất cập “không có giải pháp gì hữu hiệu nên phải chọn phương án hành chính là siết chặt”.

Theo tôi, cần tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, từ đó đảm bảo bình đẳng với tất cả mọi người, kể cả nhập cư. Mình không có quyền hạn chế, “đất lành chim đậu”, sao cấm được người ta đến Hà Nội sống.

Hiện mô hình quản lý người nhập cư ở TP.Hồ Chí Minh có gì khác so với mô hình của Hà Nội như được đề xuất trong dự án Luật Thủ đô, thưa ông?

- Ở TP.Hồ Chí Minh không hề có những chính sách và quan điểm như vậy. Ngay cả trong giới luật sư tôi cũng khuyến khích và chào đón anh em về TP.Hồ Chí Minh sống và làm việc, không hề có bất cứ một sự trở ngại nào. Tôi đề nghị thành phố không nên cản. Thế nên hiện nay hơn một nửa giới luật sư trong cả nước đã tập trung làm việc và sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh.

Tôi đâu phải là người TP.Hồ Chí Minh, tôi cũng là người nhập cư, thành phố là nơi tạo điều kiện cho tôi được đóng góp sức của mình, nên tôi được công nhận là người TP.Hồ Chí Minh. Cái đó càng chứng minh tuyệt đối không được hạn chế người ta về Hà Nội sống, làm việc...

Có những đại biểu “bênh” hay ủng hộ dự án này là không nên, cũng như bênh dự án đường cao tốc ấy. Ai có quyền cấm tôi về thủ đô, nếu đó là nguyện vọng của tôi về đó để đóng góp. Tôi nghĩ chính quyền cần phải tạo điều kiện cho người ta được đóng góp. Nhân tài của cả nước về được thủ đô và cống hiến thì mới là điều tốt.

Chính sách nhập cư hình như đang được hiểu là sự phân biệt đối xử giữa người Hà Nội và người ngoại tỉnh, thưa ông?

- Nếu mà dùng những biện pháp hành chính để cản trở người ta về Hà Nội sống, làm việc, được nhập khẩu... thì đặc biệt xúc phạm quyền lợi của công dân trên cả nước. Người dân nhập cư về thủ đô đâu phải chỉ vì lợi ích riêng của họ, họ làm vậy vì lợi ích của cả 2 bên, của cả nơi tiếp nhận và của cả thủ đô này. Tôi nói là từ thực tiễn TP.Hồ Chí Minh, chỉ có cách đó mới phát triển được.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem