Tranh cổ đã có cảnh... quan hệ với động vật
Có thể nói, Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên
của châu Á “mạnh dạn” tiếp nhận cách mạng tình dục.
Một bức tranh shunga xếp hàng "nghiêm túc" nhất
Cụ thể, từ hồi thế kỷ 17, dòng tranh shunga đã ra đời.
Shunga, hay còn gọi là xuân họa, là loại tranh khắc trên gỗ, lấy chủ đề quan hệ
nam nữ làm cảm hứng.
Shunga khắc họa khá chi tiết và trần trụi những bộ phận nhạy
cảm trên cơ thể nam, nữ, sự hoan lạc thể hiện trên nét mặt và đủ các tư thế “mây
mưa”.
Đáng kinh ngạc, từ thời đó, ngoài những cảnh quan hệ thông
thường, shunga còn miêu tả cả những hoạt động tình dục đồng tính, thậm chí là
cảnh quan hệ với… động vật!
Tranh shunga được coi như “quà cưới” để các cô dâu mang về
nhà chồng, và như thứ bùa may mắn của các samurai trước khi ra trận.
Dù gây ra không ít tranh cãi nhưng những bức tranh shunga cổ
vẫn được trưng bày trong những các bảo tàng lớn. Cách đây không lâu, 150 tranh
shunga của Nhật Bản đã được đem tới bảo tàng Anh ở London như một minh chứng
cho tư duy tân tiến của người Nhật trong vẽ tranh xưa.
Tư tưởng tình-dục-tính lên ngôi
Từ cuối Thế chiến II, tư tưởng tình-dục-tính bắt đầu len lỏi
vào các rạp chiếu phim Nhật.
Nụ hôn đầu tiên hồi năm 1946 trên màn ảnh Nhật rất nhẹ nhàng,
dè dặt và bẽn lẽn núp sau tấm ô. Chỉ một hình ảnh “khiêm nhường” vậy thôi cũng
đủ khiến người hâm mộ thời ấy bàn ra tán vào.
Tới thập niên 50, phim nước ngoài mà đặc biệt là phim phương
Tây đồng loạt “đổ bộ” vào thị trường Nhật Bản. Những hình ảnh ôm hôn thắm
thiết, phụ nữ ỡm ờ khoe thân dần trở nên quen thuộc và được chấp nhận bởi số
đông.
Maria Ozawa - người từng được coi như nữ hoàng của thể loại phim khiêu dâm
Tuy nhiên, thể loại phim khiêu dâm chỉ chính thức xuất hiện
ở Tokyo từ
những năm 60, dưới tên gọi là “phim hồng”, vì theo quan niệm của người Nhật,
màu hồng thường được liên tưởng tới… “cô bé” của phụ nữ.
Chỉ khoảng 10 năm sau đó, dòng “phim hồng” đã có vị trí vững
vàng trên thị trường, và trở thành “trụ cột” của ngành công nghiệp giải trí
người lớn.
Ngay sau phim ảnh, đến lượt tiểu thuyết cũng chạy đua cùng
thị hiếu. Những cuốn sách viết về nghệ thuật làm tình, những câu chuyện khá “thoáng”
về quan hệ nam nữ, những miêu tả tỉ mỉ về cuộc giao hoan… bán đắt như tôm tươi.
Cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 là khoảng thời gian mà những
nhà thổ mọc lên như nấm ở những thành phố lớn như Tokyo hay Osaka nhằm đáp ứng
nhu cầu “ăn phở” công khai của đông đảo cánh mày râu.
Đây cũng là thời kỳ hưng vượng nhất của các Geisha – những “nghệ
giả” vừa có tài ca múa nhạc, vừa có duyên trò chuyện.
Tuy cợt nhả, tán tỉnh, khêu gợi và làm hài lòng đàn ông là
nhiệm vụ quan trọng, nhưng Geisha không quan hệ tình dục với khách hàng. Đó được coi là điểm khác biệt lớn nhất giữa Geisha và gái điếm trong nhà thổ.
Nhưng hiện tại, người Nhật đã...chán sex
Sớm cởi mở với sex, nhưng chính Nhật Bản lại đang phải đối
mặt với nỗi lo của “hội chứng độc thân” lan rộng, khiến tỷ lệ sinh ở nước này
ngày càng giảm sút và gánh nặng dân số già thêm phần nghiêm trọng.
Kết quả thăm dò của Hội Kế hoạch hóa gia đình hồi đầu năm
2013 cho thấy, 45% thiếu nữ từ 16-24 tuổi ở Nhật Bản không quan tâm tới “chuyện
ấy”.
28% đàn ông độc thân tuổi từ 18-34 hiện đang không hẹn hò
với bất cứ ai, và cũng không muốn bắt đầu một mối quan hệ như vậy, Tỷ lệ này ở
nữ là 23%.
Kết quả cũng chỉ ra rằng, 28% đàn ông và 26% phụ nữ ở độ
tuổi từ 35-39 thậm chí vẫn còn “zin”.
Kể cả khi đã kết hôn, theo thông tin trên Tạp chí Giáo dục giới tính, 40,8% cuộc
hôn nhân ở Nhật bị liệt vào danh sách “đói sex”, với tần suất quan hệ vợ chồng
chỉ là 1 lần/tháng, dù họ không gặp bất cứ trở ngại về sức khỏe nào.
Có rất nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng trên, nhưng có lẽ,
nguyên nhân cơ bản nhất đến từ nữ giới.
Trong xã hội phát triển, phụ nữ Nhật Bản đang ngày càng phát
huy được vai trò của mình trong nền kinh tế, chính trị của đất nước. Họ cũng có
sự nghiệp riêng, tính độc lập được nâng lên rõ rệt và sự tham vọng cũng lớn dần
lên.
Trong khi đó, quan điểm văn hóa truyền thống vẫn tồn tại,
yêu cầu người phụ nữ phải đảm đang việc nhà, quán xuyến nội trợ, chăm sóc con
cái. Không thể đảm trách cả sự nghiệp lẫn gia đình cùng lúc, sống độc thân là sự
lựa chọn ngày càng phổ biến của chị em xứ anh đào.
Thêm vào đó, với sự dồi dào của ngành hàng sex toy, nhu cầu sinh
lý vốn đã ít ỏi của người Nhật ngay lập tức được đáp ứng mà chẳng cần sự có mặt
của bạn tình. Ham muốn hẹn hò, yên bề gia thất cũng vì thế mà phần nào bị triệt
tiêu trong suy nghĩ của giới trẻ đất nước Mặt trời mọc.
***
Nếu như đồ chơi tình dục tràn lan tại thị trường Nhật Bản đến
mức người dân chán sex thì tại Việt Nam, loại hàng hóa này vẫn chưa được cấp phép hoàn
toàn. Trong khi đó, nhu cầu của người dân ngày một cao, dẫn tới việc đa phần đồ
chơi tình dục tại Việt nam có xuất xứ trôi nổi, không rõ ràng, gây nguy hại cho
người sử dụng.
Đón xem trên Dân Việt: Thị trường sex toy ở Việt
Nam: Mò bể tìm kim... chính hãng
Thu Thảo (Thu Thảo)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.