Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho hay, từ ngày 1/3, người vi phạm giao thông sẽ nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cụ thể, khi lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp vi phạm luật giao thông, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu người vi phạm phải cung cấp số điện thoại, số căn cước công dân, chứng minh nhân dân...
Tiếp đó, cảnh sát giao thông sẽ ra quyết định xử phạt đăng tải lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời gửi cho người vi phạm mã số định danh qua điện thoại để họ vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html, tiến hành tra cứu và làm theo các bước hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt online.
Trao đổi thêm với Dân Việt, một lãnh đạo Đội CSGT số 8 thông tin, trước đây, thông thường để nộp phạt, người dân phải mất 4 lần đi lại.
Đầu tiên, họ phải đến trụ sở công an làm việc theo lịch hẹn và sau đó ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc, nhận giấy hẹn. Cuối cùng, đến hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.
"Việc nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, người vi phạm giao thông. Nếu như trước đây phải đến tận trụ sở để làm việc, thực hiện việc nộp phạt thì nay không cần đến, người dân có thể ngồi ở nhà thực hiện một số thao tác theo hướng dẫn và nộp phạt bằng hình thức chuyển khoản", vị lãnh đạo Đội CSGT số 8 thông tin.
Theo vị này, ví dụ như trường hợp người dân ở Hà Nội vi phạm lỗi tốc độ ở địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Khi thực hiện việc nộp phạt trực tuyến, người vi phạm sẽ không phải vào tận nơi, thay vào đó, người vi phạm sẽ làm theo các bước hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và nộp phạt bằng hình thức chuyển khoản. Sau đó, Bưu điện sẽ đơn vị vận chuyển giấy tờ của người vi phạm về tận địa chỉ người vi phạm đăng ký.
Theo cơ quan chức năng, việc gửi mã số định danh về điện thoại cho người vi phạm nhằm tránh sự nhầm lẫn và thất lạc trong việc trả lại giấy tờ của người vi phạm giao thông. Hiện tại, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chưa triển khai việc lập biên bản điện tử, thời gian tới khi các thông tin của công dân được đồng bộ thì mới triển khai lập biên bản điện tử.
Về trình tự nộp phạt trực tuyến khi bị cảnh sát giao thông xử phạt từ ngày 1/3, theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html hoặc đường dẫn (link) được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước hướng dẫn. Các bước thực hiện trình tự nộp phạt trực tuyến cụ thể như sau:
1. Sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản được nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm. Trên cơ sở các nội dung của biên bản vi phạm hành chính, hệ thống sẽ tự động ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số Quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.
2. Các nội dung được trích xuất từ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin của người vi phạm (họ và tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).
3. Thông tin về Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Cơ quan Cảnh sát giao thông cung cấp sẽ được Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).
4. Kho bạc nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
5. Bưu điện sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận lại sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
6. Thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
7. Cổng Dịch vụ công Quốc gia phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về Cục Cảnh sát giao thông.
8. Cục Cảnh sát giao thông phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các điểm xử lý vi phạm của Công an địa phương.
9. Cơ quan Cảnh sát giao thông qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để nhận lại.
Theo hướng dẫn, có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan có liên quan sẽ xử lý để hoàn thành một biên bản xử lý vi phạm điện tử.
Trước đó, từ năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, với hình thức này, người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm, mức tiền nộp phạt, còn việc làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.