“Người xây tổ ấm” thừa giải trình, thiếu xin lỗi

Thứ năm, ngày 10/03/2011 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thay vì một lời xin lỗi trực tiếp gửi đến khán giả, tối 8.3 những người làm Chương trình “Người xây tổ ấm” của VTV chỉ dừng lại ở mức "lấy làm tiếc khi để xảy ra sơ suất".
Bình luận 0

Trái với kỳ vọng ban đầu về một giải trình thỏa đáng gửi tới khán giả, điều mà người xem nhận được qua vỏn vẹn chưa đầy 3 phút lên sóng của nhà báo, BTV Kim Ngân, chủ yếu chỉ là những "giải thích”, “nói rõ" xung quanh câu chuyện "nhân vật Lượm" Trần Thị Thuỳ Dương đã đến với Chương trình "Người xây tổ ấm" thế nào, sau đó đã bị phát hiện mạo danh và phải gửi thư xin lỗi ra sao.

img
Chương trình "Người xây tổ ấm" với sự có mặt của "Lượm" - Thuỳ Dương.

Khó xin lỗi?

Chưa bàn đến việc có công bằng hay không khi "Người xây tổ ấm" có ý quy trách nhiệm cho Trần Thị Thuỳ Dương rằng "phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về mọi thông tin mà mình đưa ra" và BTV Kim Ngân kết luận: "Cho dù động cơ của nhân vật Lượm là gì thì đây cũng là hành động không thể chấp nhận được và đáng lên án mạnh mẽ!". Chỉ riêng về cách nhà đài "không nói nổi" lời xin lỗi cũng đã cho thấy một sự lạ.

Trao đổi với Dân Việt, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói: "Trong cuộc sống nói chung và trong quá trình làm nghề, ở lĩnh vực nào cũng có thể xảy ra sai sót. Không ai muốn điều đó xảy ra, không ai muốn nhà đài hay nhà báo gặp phải những sự cố như thế, nhưng mình phải rút kinh nghiệm và có khó sao một lời xin lỗi để đồng nghiệp, dư luận, bạn đọc, khán giả cùng thông cảm? Tại sao văn hóa xin lỗi lại khó như thế?!".

Trách nhiệm thuộc về những người làm Chương trình "Người xây tổ ấm" đã thấy rõ khi không chủ động thẩm tra, xác minh trước khi ghi hình và phát sóng cuộc giao lưu với nhân vật “Lượm”. Một nguồn tin của Dân Việt cho biết, hiện nay cơ quan quản lý báo chí của Bộ TT&TT đã đánh giá đây là một dạng thông tin sai sự thật và chắc chắn sẽ phải xử lý nghiêm túc vi phạm này theo quy định của Luật Báo chí.

Khán giả bất bình!

Nhiều khán giả truyền hình đã không thể đồng tình với cách "làm rõ" của Chương trình "Người xây tổ ấm". Ông Lê Văn Cường - cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, người theo dõi kỹ vụ "cô Lượm" cho biết, ông theo dõi Chương trình "Người xây tổ ấm" để chờ đợi lời xin lỗi của nhà đài, nhưng rồi thất vọng.

Theo ông, việc nhà đài đổ trách nhiệm hoàn toàn cho "cô Lượm" là rất phản cảm. "Việc làm của nhà đài không khác nào một ông giám đốc tố cáo một đứa trẻ lớp 1 lừa mình. Chương trình "Người xây tổ ấm" là một chương trình có thương hiệu, nhưng lại thiếu văn hóa xin lỗi là không chấp nhận được!" - ông Cường nói.

Ông Hoàng Gia ở thị trấn Thuận An (quê của cô Thuỳ Dương) vốn là khán giả yêu thích Chương trình "Người xây tổ ấm" cũng hết sức phẫn nộ. Ông cho rằng, việc nhà đài không xin lỗi khán giả mà đổ lỗi hoàn toàn cho "cô Lượm" là rất vô lý. "Nhà đài nhất thiết phải xin lỗi khán giả, vì chương trình do họ làm chứ không phải do cô Thuỳ Dương tự thực hiện".

Không chỉ có người dân, chính quyền địa phương cũng không đồng tình với thông tin của "Người xây tổ ấm". Ông Nguyễn Đặng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An đánh giá, cách giải thích như vậy hoàn toàn không thể chấp nhận. Theo ông Tuấn, nhà đài nên có lời xin lỗi trước khán giả của chương trình về việc làm tắc trách của mình. "Họ đổ thừa trách nhiệm cho người khác như vậy thì chính khán giả truyền hình là những người bị coi thường" - ông Tuấn nói.

TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: Chương trình mang ý nghĩa từ thiện càng phải thận trọng

Vụ việc “Lượm” là một bài học lớn cho các chương trình truyền hình nói riêng và với báo chí nói chung. Các PV, BTV cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn trong việc tổ chức chương trình. Cần có những khảo sát, điều tra trong xã hội với hình thức kiểm tra chéo, mặc dù sẽ mất nhiều công sức. Đặc biệt, đối với những chương trình mang ý nghĩa từ thiện, nhân đạo, càng cần có sự thận trọng để đưa đến cho người xem những câu chuyện chân thực nhất.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên - Tổng Biên tập Báo QĐND: Lâu nay chưa có sai lầm như vậy

Đây là một sự việc rất đáng tiếc của nhà đài, một sai lầm chưa có từ trước tới nay, mặc dù sai lầm ở đây có nguyên nhân chủ yếu do phía nhân vật gây ra. Với Báo QĐND ở các cuộc thi như "Những tấm gương bình dị và cao quý" thì đều có một ban kiểm tra, xác minh thông tin của các tác phẩm. Kể cả các tác phẩm đoạt giải đều có các đoàn thẩm tra ở từng khu vực.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem