Vụ "cô Lượm": VTV nên sớm xin lỗi khán giả

Thứ hai, ngày 07/03/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Như hàng triệu khán giả truyền hình, tôi cũng giận (và có cả khâm phục) đối với cô “Lượm” Trần Thị Thùy Dương vì đã “sáng tác và diễn” một vở kịch mà đến nay nó chứa đầy yếu tố bi hài.
Bình luận 0

Tuy nhiên, nghĩ cho cùng, tôi cảm giác các bài báo và cả ý kiến của nhiều độc giả có sự thiếu công bằng, khi khai thác quá sâu vào những lỗi lầm, sự giả dối của “Lượm”, như một kẻ chủ động tìm đến Đài Truyền hình quốc gia để lừa gạt.

Sự thật không phải vậy. Cô “Lượm” không thể tự nhiên nhảy lên sóng để thao thao bất tuyệt những điều bịa đặt, giả dối. Qua thông tin trên báo, chúng ta đều thấy các cán bộ, phóng viên của VTV đã rất cố gắng thuyết phục, lôi kéo và có cả sự dỗ dành để “Lượm” tham gia vào các cảnh cũng như đến trường quay.

Rốt cuộc hàng triệu khán giả bị lừa khi xem, nghe một câu chuyện cảm động nhưng không có thật. Người bị lừa thì đã rõ, nhưng ai lừa, VTV hay cô “Lượm”? Vụ việc vỡ lở, cô “Lượm” đã có thư xin lỗi khán giả và những người làm chương trình. Có lẽ cũng chỉ đến vậy!.

Còn trách nhiệm của VTV? Những ngày qua, trên các báo, các trang mạng chỉ thấy các cán bộ của VTV thanh minh, oán giận cô “Lượm” tội nghiệp ấy, thậm chí có người còn đề nghị công an vào cuộc điều tra. Theo chị Kim Ngân - người phụ trách Chương trình Người xây tổ ấm thì quý đài sẽ nói rõ các thông tin về vụ việc này vào tối 8.3.

Không biết quý đài định nói những gì nhưng theo tôi, dù nói gì đi nữa thì một sự thật không thể chối cãi là VTV đã vi phạm (nặng) ở Luật Báo chí, khi thông tin một điều bịa đặt đến khán giả. Lỗi hoàn toàn thuộc về những người làm chương trình và những phóng viên tác nghiệp đã không thẩm định thông tin theo quy định.

Tôi thiển nghĩ, nếu việc này xảy ra ở những nước phát triển, chắc chắn người có trách nhiệm cao nhất ở đài truyền hình đã hiện trên sóng công khai xin lỗi khán giả rồi. Ở ta, không biết VTV có làm việc đó?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem