-
“Một công chức có thể bắt bẻ người dân, DN vì một câu, chữ nào đó mà viết hoa, viết thường đều được. Lúc viết hoa thì họ bảo về viết thường, lúc viết thường họ lại bảo về viết hoa. Tới dấu chấm, phẩy, lúc này họ bảo chỗ đó đặt dấu chấm cũng phải sửa... gặp cán bộ mới xong. Sửa như vậy là cố tình tạo ra sự hàng rào kỹ thuật để gây khó dễ, mục đích cuối cùng là tư lợi”, TS. Nguyễn Đình Cung nhận định.
-
TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho rằng quan trọng là lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước làm được bao nhiêu tiền, còn lương ít hay nhiều không thể đánh giá được. Thậm chí, lương có thể lên tới 1 - 1,5 tỷ đồng nếu làm ra tiền.
-
Nhắc tới vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, bộ máy quản lý phía trên phải tiếp tục nóng lên. Phải tạo điều kiện để doanh nghiệp dùng nguồn lực nhằm tồn tại trên thương trường chứ đừng để họ lo chiến đấu với điều kiện kinh doanh.
-
“Dự án cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng, chỉ tuyên bố là đã có chỉ đạo chỉ rút kinh nghiệm thì nhẹ quá. Cứ rút kinh nghiệm liên tục như vậy, căn bệnh của đầu tư công không thể rút được”, TS.Nguyễn Đình Cung bức xúc.
-
TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý chính sách kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng cần phải thay đổi tư duy. Nếu cứ tư duy thiếu thị trường, kiểu tư duy 1.0, 2.0 như hiện nay, rồi áp dụng vào kinh tế vận hành kiểu 4.0 thì sẽ đẩy Cách mạng 4.0 đi chứ không phải kéo nó ở lại.
-
TS Nguyễn Đình Cung cho rằng để Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước hoạt động hiệu quả cần phải trao cho họ nhiệm vụ và thẩm quyền mạnh hơn. Nghĩa là, "siêu uỷ ban" quản lý 5 triệu tỷ vừa phải có “củ cà rốt”, vừa có “cây gậy" mạnh mới thực hiện được mục tiêu quản lý nguồn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng ngành đường sắt yếu kém không cải tổ, thậm chí không muốn loại bỏ độc quyền, nhưng lại có đề xuất, chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc như Nhật Bản trị giá 56 tỷ USD. Chúng ta phải xác định đường sắt cao tốc Shinkansen (Nhật Bản) chỉ phục vụ giới nhà giàu và cạnh tranh với hàng không.