Nhà đổ, nghiêng ở Hà Nội: Không phải do dư chấn

Thứ sáu, ngày 08/04/2011 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - PGS-TS Tạ Đức Thịnh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GDĐT) cho biết những ngôi nhà đổ, nghiêng ở phố Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội không liên quan đến động đất.
Bình luận 0

PGS-TS Thịnh nói: Chúng ta phải hiểu một điều, bất cứ ngôi nhà nào được xây dựng cũng phải đảm bảo rất nhiều yếu tố. Đặc biệt, những ngôi nhà cao tầng thì các quy định từ làm móng, kết cấu, nói chung là khâu thiết kế phải rất chuẩn.

Ngôi nhà ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng bị sập chắc chắn liên quan đến bất ổn về nền đất và kết cấu có vấn đề. Chúng tôi đã nghiên cứu, xem xét về căn nhà bị sụp và nhận thấy nguyên nhân chính liên quan đến kết cấu bên trong, chủ hộ đã tiến hành tháo gỡ, đục và làm ngôi nhà bị phá vỡ kết cấu vốn có.

img

Hiện trường ngôi nhà bị sập

Còn ngôi nhà đang bị nghiêng gần đó?

- Ngôi nhà bị nghiêng do nền đất ở toàn khu vực Thái Hà yếu. Một điều nữa, khi xây ngôi nhà này, chủ nhân cũng không làm kỹ phần móng nhà, dẫn tới việc ngôi nhà bị nghiêng. Nếu không gia cố, chữa lại chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng sập nhà như ngôi nhà ở ngõ 49 phố Huỳnh Thúc Kháng.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tượng nhà bị sập và nghiêng do ảnh hưởng của dư chấn động đất mới đây ở Hà Nội?

- Nếu nói dư chấn động đất và tác động thiên nhiên thì nó phải là cả một hệ thống rộng, không thể chỉ riêng đơn lẻ một hai nhà. Lý do dư chấn bị loại trừ. Như đã nói ở trên, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này do mất ổn định nền đất, kết cấu nhà. Khu vực Thái Hà có nền đất yếu, có lớp bùn sét, bùn chảy, chính vì thế khi làm móng nhà phải thật kỹ, cắm bê tông, cốt thép thật tốt. Nếu móng nông thì nhà khó tồn tại lâu dài.

Khi làm nhà trên nền đất yếu, người dân cần chú ý đến những vấn đề gì?

- Xây dựng nhà trên nền đất yếu bắt buộc khâu xử lý móng phải thật tốt, phải làm móng sâu, mũi cọc đóng xuống móng phải đến nơi đất tốt, ổn định. Thiết kế móng hay mọi thứ phải chuẩn, đúng quy định. Mà muốn biết chắc chắn móng kết cấu như thế nào phù hợp nhất với ngôi nhà mình xây dựng thì phải xem xét kết cấu nền đất.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem