Nhà mạng huy động nhân sự tinh nhuệ ứng cứu thông tin các điểm nóng vùng lũ Tây Bắc

Nguyễn Thịnh Thứ tư, ngày 11/09/2024 10:58 AM (GMT+7)
Trao đổi với Dân Việt, các nhà mạng VNPT, MobiFone và Viettel cho biết, đã huy động nhân sự tập trung ứng cứu sự cố ở những địa phương bị ngập lũ, lở đất như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, sau khi cơ bản khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại các tỉnh như Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên,...
Bình luận 0

Ngày 10/9/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công điện số 06/CĐ-BTTTT về việc tập trung khắc phục hậu quả Bão số 3 và khẩn trương ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

Trong đó, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cần đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khắc phục hậu quả của Bão.

Nhà mạng huy động nhân sự tinh nhuệ ứng cứu thông tin các điểm nóng vùng lũ Tây Bắc- Ảnh 1.

Hình ảnh tại Bảo Yên, Lào Cai sáng 11/9.

Rà soát các trang thiết bị vật tư, máy nổ, nhiên liệu tại khu vực lân cận để hỗ trợ khôi phục các khu vực đang bị mất liên lạc. Điều động các xe phát sóng lưu động từ các tỉnh để phủ sóng các điểm trọng yếu chưa khôi phục được thông tin liên lạc.

Khẩn trương cấu hình lại thiết bị trạm phát sóng để duy trì hoạt động lâu nhất nhằm bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, các cấp chính quyền.

Triển khai roaming ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài. Hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ.

Theo thống kê, siêu bão Yagi đã làm đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh. Đã có 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng do mất điện, làm mất liên lạc cục bộ tại 15 tỉnh, thành phố.

Các nhà mạng cho biết, bão Yagi đã tàn phá và làm ảnh hưởng rất lớn đến mạng viễn thông tại một số tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương… Sau đó, mưa lớn và nước sông lên cao đang gây lũ lụt, sạt lở ở một số tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái…

Đến hết ngày 8/9, các nhà mạng cơ bản khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại các tỉnh như Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên…

Tuy nhiên sau khi bão Yagi đổ bộ, mưa lũ đang gây nguy cơ ảnh hưởng đến mạng viễn thông tại các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên…

Các nhà mạng VNPT, MobiFone và Viettel đều đã điều chuyển nhân viên kỹ thuật lên Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái để xử lý sự cố mất liên lạc do mưa lũ gây ra.

Nhà mạng huy động nhân sự tinh nhuệ ứng cứu thông tin các điểm nóng vùng lũ Tây Bắc- Ảnh 2.

MobiFone nỗ lực duy trì kết nối, thông tin liên lạc của người dân.

Trả lời PV Dân Việt, đại diện MobiFone chia sẻ, các đơn vị của nhà mạng này đã bố trí nhân lực tại các trạm vùng trũng sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn thiết bị và tại các điểm có nguy cơ sạt lở để ứng cứu kịp thời các sự số. Để đảm bảo giữ vững mạng lưới, cán bộ kỹ thuật MobiFone tại các tỉnh vùng lũ đã khẩn trương triển khai máy nổ cứu hộ để đảm bảo hoạt động cho các trạm phát.

MobiFone cam kết nỗ lực hết sức duy trì kết nối, thông tin liên lạc của người dân, dành mọi nguồn lực đồng hành cùng người dân khắc phục hậu quả sau bão, lũ.

MobiFone cũng triển khai chương trình ưu đãi dành cho tất cả khách hàng là thuê bao trả trước, trả sau lưu trú tại các tỉnh, thành Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc.

Khách hàng sẽ được cộng 30.000 đồng vào tài khoản khuyến mại KM3T, sử dụng cho dịch vụ thoại và SMS nội mạng, ngoại mạng trong 7 ngày kể từ thời điểm được cộng khuyến mại thành công. Đối với khách hàng vẫn còn tiền và thời hạn sử dụng trong tài khoản KM3T sẽ được cộng dồn bổ sung thêm 30.000 đồng và 7 ngày vào số ngày sử dụng.

Nhà mạng huy động nhân sự tinh nhuệ ứng cứu thông tin các điểm nóng vùng lũ Tây Bắc- Ảnh 3.

Nhân viên kỹ thuật VNPT Lào Cai đi kiểm tra kịp thời sửa chữa hạ tầng bị sạt lở, đứt cáp đảm bảo liên lạc cho khách hàng tại Xã Nậm Tha - Huyện Văn Bàn - Tỉnh Lào Cai. (Ảnh VNPT Lào Cai)

Trong khi đó, VNPT cho biết, sau khi khắc phục sự cố do bão gây ra, họ đã tập trung ứng cứu sự cố ở những địa phương bị ngập lũ, lở đất như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên… Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, VNPT và Viettel đã roaming dịch vụ để cho khách hàng có thể sử dụng được dịch vụ.

Tại những địa phương này có những huyện bị cô lập do đứt cáp quang. Hiện nước lũ vẫn tiếp tục lên nên VNPT vẫn đang tìm cách khắc phục sự cố. Để đảm bảo thông tin liên lạc cho chính quyền địa phương, VNPT đã điều thêm thiết bị liên lạc vệ tinh.

Để chia sẻ khó khăn với người dân, VNPT đã triển khai hỗ trợ 100 phút gọi trong nước và 15Gb Data cho khách hàng VinaPhone ở các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp do lũ quét, sạt lở tại 10 tỉnh phía Bắc gồm Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang. Sự hỗ trợ này sẽ giúp người dân duy trì liên lạc cần thiết và cập nhật thông tin từ chính quyền trong giai đoạn khó khăn do thiên tai diễn biến nghiêm trọng. Chương trình triển khai từ ngày 10/9 và gói cước sử dụng trong 7 ngày kể từ thời điểm thuê bao nhận được tin nhắn thông báo từ VinaPhone.

Các điểm giao dịch VinaPhone và các điểm hỗ trợ sạc nhanh cũng sẽ mở cửa hoạt động từ 7 giờ đến 22-23 giờ hàng ngày để cung cấp dịch vụ và hỗ trợ người dân.

Trong những ngày sắp tới, VNPT sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp sẵn sàng ứng phó với các sự cố do mưa lũ gây ra, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao. Việc khắc phục hạ tầng phát sinh sẽ được triển khai theo thứ tự ưu tiên mức độ an toàn, đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Nhà mạng huy động nhân sự tinh nhuệ ứng cứu thông tin các điểm nóng vùng lũ Tây Bắc- Ảnh 4.

Các nhà mạng gấp rút khắc phục sự cố do mưa bão gây ra.

Về phía Viettel, đơn vị tập trung khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc cho tuyến huyện và tuyến xã ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương.

Đối với những điểm lũ lụt mới như Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái… có nhiều khu bị chia cắt, Viettel bắt đầu chuyển cán bộ kỹ thuật từ miền Nam, miền Trung ra hỗ trợ và vẫn tập trung đảm bảo thông tin liên lạc cho chính quyền điều hành công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại khu vực này.

Viettel từ ngày 9/9 cũng hỗ trợ 20.000VNĐ/thuê bao trả trước (sử dụng trong 5 ngày) cho khách hàng tại những khu vực bị cô lập do ngập lụt, sạt lở đất ở 10 tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang.

Để chia sẻ khó khăn với người dân, VNPT đã triển khai hỗ trợ 100 phút gọi trong nước và 15Gb Data cho khách hàng VinaPhone ở các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp do lũ quét, sạt lở tại 10 tỉnh phía Bắc gồm Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Giang. Chương trình triển khai từ ngày 10/9 và gói cước sử dụng trong 7 ngày kể từ thời điểm thuê bao nhận được tin nhắn thông báo từ VinaPhone.

Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài, nhân viên kỹ thuật, thiết bị và nguồn điện cũng được liên tục bổ sung để sẵn sàng phục song song với việc tăng cường hỗ trợ người dân điểm sạc điện thoại tại các điểm giao dịch của VinaPhone. Các điểm giao dịch VinaPhone và các điểm hỗ trợ sạc nhanh mở cửa hoạt động từ 7 giờ đến 22-23 giờ hàng ngày để cung cấp dịch vụ và hỗ trợ người dân.

Đồng thời VinaPhone đã thực hiện hàng chục triệu lượt nhắn tin thông báo đến người dân những chỉ đạo khẩn cấp, khuyến cáo người dân và cảnh báo trước và sau cơn bão số 3.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem