Nhà máy xử lý nước thải làm khổ người dân

Thứ năm, ngày 18/07/2013 08:42 AM (GMT+7)
Hàng trăm hộ dân sống trong các khu dân cư Đại Phúc, Văn Lang, Intresco, 6A... thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang bị “đầu độc” bởi mùi hôi thối nồng nặc phát tán ra từ Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng.
Bình luận 0
Khu dân cư phải tiết kiệm thở
Chị Ngô Thiên Kim - một người dân sống trong khu dân cư Đại Phúc, than thở: "Cái quyền đơn giản nhất để sống của con người là thở, nhưng ngay cả việc thở, người dân chúng tôi ở đây cũng phải tiết kiệm". Trước đây, chị Ngô Thiên Kim sống ở quận 8, gần chợ ồn ào. Vì thương con và mong con mình có được môi trường sống yên tĩnh để học hành, chị bán nhà gom hết tiền về khu dân cư Đại Phúc mua đất xây nhà rồi chuyển về sinh sống.
Nhưng chị có ngờ đâu môi trường sống "điên đảo" với mùi hôi thối như thế này. Cả ngày lẫn đêm, nhà chị đóng cửa kín mít, không dám cho con ra đường, nhưng mùi hôi thối vẫn len lỏi vào nhà, ngay cả lúc nửa đêm khiến gia đình chị khó ngủ. "Nhà tôi có 4 người thì hết 3 người bị viêm mũi. Cả ngày lẫn đêm nhức đầu, chóng mặt vì mùi hôi thối, con tôi có lúc muốn ngất xỉu vì thối không chịu được, nhưng đã lỡ dồn hết tiền của vào đây rồi, biết bỏ chạy đi đâu đây" - chị Kim bức xúc kể.
Nhà máy xử lý nước thải  Bình Hưng gây ô nhiễm môi trường.
Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng gây ô nhiễm môi trường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền nhà ở khu dân cư Văn Lang sát phía trước Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng, lo ngại con mình và người thân chịu đựng mùi hôi lâu ngày sẽ đổ bệnh. Lo ngại của chị Hiền gia tăng khi gần đây trong xóm có vài người bị ung thư, dù chị chưa khẳng định nguyên nhân là do ô nhiễm không khí từ nhà máy này. Còn bác Nguyễn Văn Cón bức xúc khi 2 giờ sáng mỗi ngày là giờ ngon giấc nhất, thì đột nhiên mùi hôi nồng nặc xộc thẳng vào mũi khiến cả gia đình phải bừng tỉnh giấc, để rồi sau đó thức đến sáng không tài nào ngủ được.
Tìm đường bỏ chạy...
Những người dân sống trong các khu dân cư này đều có chung một ý nghĩ sẵn sàng bỏ chạy bất cứ lúc nào nếu có điều kiện về kinh tế. Anh Kiều Xuân Sơn tả về mùi hôi xộc vào mũi tựa như mùi phân trong nhà cầu. Bạn anh Sơn cùng nhiều hàng xóm quanh đó có nhà nhưng không dám ở, chỉ khóa cửa, cuối tuần tạt ngang xem qua rồi lại đi. Ngay cả các trinh sát phòng chống tội phạm về môi trường đến khảo sát không khí khu vực này cũng phải bịt khẩu trang rồi quày quả ra đi.

Theo GS-TS Lê Huy Bá (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành), Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng đang xử lý ô nhiễm theo kiểu “đánh bùn sang ao”, để biến ô nhiễm từ dạng nước sang dạng bùn, mà công nghệ thì quá cũ, chỉ sử dụng được ở các khu vực xa khu dân cư.


Phòng Tài nguyên - Môi trường nhiều lần phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất nhà máy này, lấy mẫu về phân tích. Kết quả cho thấy chất lượng không khí tại khu vực cổng có chỉ tiêu H2S vượt so với quy chuẩn, và chỉ tiêu Cr+6 trong mẫu bùn thải vượt mức quy định. Nhiều người dân bảo rằng, họ biết H2S (Hydro Sunfua) là khí rất độc, chỉ cần 0,05mg trong một lít không khí đã gây ngộ độc, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí chết nếu thở lâu trong H2S, rồi đặt vấn đề "có phải người dân chúng tôi đang bị đầu độc?".
Mặc cho dân kêu, các chủ đầu tư khẩn cầu, đại diện Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng vẫn bảo vệ quan điểm xung quanh nhà máy có vùng đệm cách biệt khu dân cư nên không đồng ý với việc lấy mẫu ở khu vực cổng để đánh giá hoạt động của nhà máy phát sinh mùi hôi thối ra môi trường. Còn Sở TNMT TP.HCM cũng có ý kiến cho rằng bùn thải sau xử lý của hệ thống xứ lý nước thải Bình Hưng không nhiễm các thành phần chất thải nguy hại.
Võ Đức Phúc ( Võ Đức Phúc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem