Nhu cầu đỗ xe ôtô của Hà Nội là rất lớn, thành phố thiếu trầm trọng giao thông tĩnh. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có đề nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26, Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô cũ của Hà Nội.
Lý do Hà Nội chọn đơn vị đến từ Nhật bởi Đồ án “Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận, tỷ lệ 1/2.000” là loại đồ án quy hoạch hệ thống mạng lưới công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên được thực hiện ở nước ta, chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật.
Hơn nữa, Hà Nội cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện; năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, chưa thực hiện các đồ án tương tự, khó đảm bảo chất lượng nghiên cứu đồng thời việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong nước là không khả thi, chỉ có thể xem xét tổ chức đấu thầu quốc tế.
Vì thế, Hà Nội đề xuất phương án lựa chọn nhà thầu để lập quy hoạch là Công ty Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd của Nhật Bản.
Liên quan đến việc áp dụng lựa chọn nhà thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy việc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ áp dụng lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 là có thể xem xét, chấp nhận. Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn theo đúng thấm quyền quy định tại Luật Đấu thầu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép Hà Nội áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nói trên và thành phố chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã cung cấp.
Với việc lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra lưu ý Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phải đảm bảo tuân thủ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt là quy định của pháp luật về quy hoạch đồng thời đảm bảo đồng bộ với quy hoạch chung của thành phố; lập và phê duyệt dự toán kinh phí theo quy định trước khi đàm phán, thương thảo và ký hơp đồng với nhà thầu.
Nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dịch vụ tư vấn đảm bảo chất lượng của đồ án quy hoạch được lập ra và theo đúng tiến độ yêu cầu.
Được biết, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, phía Hà Nội có giới thiệu về đơn vị nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) là Công ty chuyên hoạt động và cung cấp các dịch vụ như nghiên cứu, khảo sát, quy hoạch, thiết kế, giám sát thi công và tư vấn xây dựng trong các lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng đô thị.
Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.
Tại Nhật Bản, Công ty đã thực hiện các dự án quy hoạch thiết kế khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm trên khắp nước Nhật. Ở Việt Nam, Công ty đã tham gia lập quy hoạch chung đô thị, quy hoạch thiết kế chi tiết các khu đô thị, khu công nghiệp... tại hơn 30 tỉnh thành của miền Bắc, Trung, Nam.
Việt Hùng (Vietnamplus)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.