Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp về hạt nhân

Thứ sáu, ngày 11/03/2011 18:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn về điện hạt nhân, trường hợp xảy ra khi có xác nhận rò rỉ phóng xạ tại một nhà máy điện hạt nhân hay hệ thống làm mát của lò phản ứng bị hỏng.
Bình luận 0

Hãng tin Kyodo cho hay, các nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã báo cáo về một hiện tượng bất thường tiếp sau trận động đất mạnh 8,9 độ richter ảnh hưởng đến khu vực này. Hệ thống làm mát lõi các lò phản ứng trong trường hợp khẩn cấp đã ngừng hoạt động tại lò phản ứng số 1 và số 2 thuộc nhà máy do Công ty Điện lực Tokyo điều hành nói trên.

Ngoài ra, trận động đất cũng gây ra một vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa, trực thuộc công ty Điện lực Tokyo. Đến nay chưa có ghi nhận rõ ràng nào về trường hợp rò rỉ phóng xạ và các nhà máy hạt nhân cũng được cho là đã đóng nút an toàn trong thời gian xảy ra động đất.

img
Hỏa hoạn xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Onagawa.

Trong khi đó, theo thông tin mới nhất, đã có 30 người thiệt mạng do động đất gây ra. Sóng thần hình thành sau trận động đất này cao tới 10m và tràn vào sâu trong đất liền tới 5km tại khu vực quận Fukushima. 

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời các quan chức nước này cho biết riêng tại thủ đô Tokyo, hơn 40 người đã bị thương, trong đó có bốn người hiện trong tình trạng nguy kịch và ít nhất 30 người khác đang mất tích.

Tính đến nay, đã có 50 nước trên thế giới, phần lớn là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát cảnh báo sóng thần trên diện rộng.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ Quốc tế cảnh báo những sóng thần bắt nguồn từ trận động đất ở Nhật Bản thậm chí đã dâng cao hơn một số hòn đảo ở Thái Bình Dương và có thể "xóa sổ" các đảo này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem