Nhật Bản thừa nhận bị Trung Quốc “tiếm ngôi”

Thứ ba, ngày 15/02/2011 07:08 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chính phủ Nhật Bản hôm 14-2 thừa nhận, họ đã chính thức bị Trung Quốc “vượt mặt” khi quốc gia đông dân này vững vàng trên ngôi vị nền kinh tế lớn thế hai thế giới.
Bình luận 0

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 3,9% trong năm qua – thông số khả quan nhất trong vòng ba năm qua tại xứ sở hoa anh đào. Tuy nhiên, điều đó là không đủ để Nhật Bản bảo vệ ngôi vị của mình, giữa lúc kinh tế Trung Quốc đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.

img

GDP danh nghĩa của Nhật Bản trong năm 2010 đạt gần 5,5 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc đạt gần 5,9 nghìn tỷ USD.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, Trung Quốc cũng đã lên tiếng khẳng định, họ sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới. Hiện, Mỹ vẫn đang dẫn đầu kinh tế thế giới, kể từ năm 1968. Tuy nhiên, “ngai vàng” của Mỹ đang bị đe dọa thực sự, khi đối thủ Trung Quốc đang phăng phăng tiến về phía trước.

Tính tới thời điểm này, Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất và là quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới. Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng “tiếm ngôi” Mỹ trong khoảng từ năm từ năm 2020 đến năm 2030 nếu họ duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng như hiện nay.

“Trong khoảng chỉ 10 năm nữa thôi, kinh tế Trung Quốc sẽ sánh ngang với Mỹ. Đó là một thực tế có thể tiên liệu được”, ông Tom Miller thuộc Viện tư vấn kinh tế GK Dragonomics tại Bắc Kinh nhận định.

Theo AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem