Nhật phủ nhận tin xử lý rác thải hạt nhân ở nước ngoài

Thứ ba, ngày 10/05/2011 22:56 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 9.5, thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Chiaki Takahashi đã bác thông tin về việc Nhật và Mỹ có kế hoạch xây dựng cơ sở chứa chất thải hạt nhân tại Mông Cổ.
Bình luận 0

Ông Takahashi đã phủ nhận kế hoạch này và khẳng định Nhật Bản “không có ý định” thực hiện một kế hoạch như vậy.

Trước đó, nhật báo Mainichi của Nhật Bản đã đưa tin Tokyo và Washington có kế hoạch cùng xây dựng một cơ sở chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại Mông Cổ nhằm phục vụ khách hàng nhập khẩu các nhà máy điện hạt nhân của hai nước, bất chấp cuộc khủng hoảng hạt nhân đang kéo dài ở Nhật Bản.

img
Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, công ty Điện lực Chubu đã đồng ý chấp thuận lời yêu cầu của Thủ tướng Kan Naoto về việc tạm dừng hoạt động của hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Hamaoka tại tỉnh Shizuoka.

Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka nằm ngay phía trên tâm chấn dự báo của một trận động đất mạnh từ 8 độ Richter trở lên, mà các nhà khoa học đã cảnh báo từ lâu nay.

Với quyết định ngừng hoạt động hai lò phản ứng cả 5 lò phản ứng của nhà máy này sẽ ngừng hoạt động, vì lò phản ứng số 1 và 2 đã ngừng hoạt động từ trước và lò phản ứng số 3 đang dừng để kiểm tra định kỳ.

Thủ tướng Kan Naoto đã hoan nghênh quyết định của Công ty Điện lực Chubu. Ông Kan đã nói với các phóng viên rằng, chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để tránh tình trạng thiếu điện.

Theo NHK
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem