Nhiều cơ quan kiểm soát, xăng dầu lậu trên biển vẫn "chui lọt" đất liền?

Công Xuân Thứ năm, ngày 18/04/2019 14:13 PM (GMT+7)
Vụ bắt tàu xăng dầu lậu "khủng" tại khu vực biển Quảng Ngãi đang dấy lên nghi ngờ có sự "buông lỏng" của các cơ quan chức năng chống buôn lậu.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, đêm 14.4, tại khu vực biển Quảng Ngãi, lực lượng Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Vùng Cảnh sát biển 2,...đã phát hiện và bắt quả tang tàu vận tải biển mang số hiệu M/T Pioneer Spirt (quốc tịch Hàn Quốc) đang thực hiện hành vi bơm xăng dầu trái phép sang tàu vận tải QNg-0350, thuộc Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ hậu cần Lý Sơn 2, do ông Trần Thanh Vinh, ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng.

Tang vật bị tạm giữ khoảng 2.250m3 xăng A95 không có hóa đơn, chứng từ, không khai báo hải quan, trị giá khoảng 40 tỷ đồng.

Khai nhận với lực lượng chức năng, ông Trần Thanh Vinh (thuyền trưởng tàu vận tải QNg-0350) cho biết, nếu không bị bắt giữ, toàn bộ số xăng A95 mua lậu sẽ được chở vào cảng Sa Kỳ để tiêu thụ.

Vấn đề đặt ra, để vào cảng này, tàu QNg-0350 phải đi qua và chịu sự kiểm soát của hàng loạt cơ quan chức năng của tỉnh đang chốt chặn tại đây. Vậy số xăng bất hợp pháp sẽ được đưa trót lọt vào cảng này để tiêu thụ bằng cách nào?

Cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là luồng cảng quốc tế, nên tất cả các phương tiện ra vào cảng này phải sự chịu kiểm tra và kiểm soát nghiêm ngặt của hàng loạt lực lượng chức năng của tỉnh là Cảng vụ, Bộ đội Biên phòng, CSGT đường thủy, Ban quản lý cảng,... Riêng đối với tàu vận tải hàng hóa nói chung, đặc biệt là chở xăng dầu còn có sự kiểm tra của lực lượng hải quan.

img

Đường vào cảng Sa Kỳ (ảnh lớn), lực lượng chức năng đang tuần tra tại cảng.

Cụ thể Bộ đội Biên phòng đảm nhận trách nhiệm kiểm soát con người trên tàu và số lượt phương tiện; Cảng vụ sẽ cấp phép cho tàu ra vào, neo đậu trong cảng; CSGT đường thủy đảm bảo ANTT và hải quan sẽ kiểm tra hàng hóa vận chuyển. Chưa hết, khi vào cảng, thuyền trưởng phải xuất trình hóa đơn vận chuyển hàng hóa trên tàu, danh sách toàn bộ thuyền viên và các giấy tờ liên quan khác cho các lực lượng trên để kiểm tra và đối chiếu.

Đường vào cảng thì chỉ có duy nhất 1 luồng, chủ tàu phải có đầy đủ các giấy tờ để chứng minh hàng hóa chở là hợp pháp; phải chịu sự kiểm tra, giám sát và đối chiếu nghiêm ngặt của vô số cơ quan chức năng. Trong khi phương tiện chuyên dụng lớn và chở hàng triệu lít xăng lậu như tàu QNg-0350, thì việc đưa số nhiên liệu bất hợp pháp trên vào cảng này để tiêu thụ chẳng khác nào "tìm đường lên trời", ngoại trừ trường hợp có sự tiếp tay và làm ngơ từ các lực lượng ở trạm kiểm soát này.

img

Phương tiện xe bồn chuyên dụng chở xăng dầu (khoanh tròn) đang hoạt động tại cảng Tịnh Hòa.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, số xăng dầu lậu mua bán trên biển được chở vào đây, không phải tiêu thụ ngay tại khu vực cảng Sa Kỳ, mà được vận chuyển vào Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, nằm sâu phía bên trong rồi bơm lên xe bồn, chở đi tiêu thụ. Vì vậy dư luận nghi ngờ có sự tiếp tay cho buôn lậu xăng dầu trên biển ở Quảng Ngãi là điều hoàn toàn dễ hiểu.

img

2 tàu buôn bán xăng lậu bị lực lượng  chức năng bắt giữ vào đêm 14.4.2019

Trong vụ buôn lậu xăng bị phát hiện đêm 14.4, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ nhiều tang vật và ra Quyết định tạm giữ đối với 7 đối tượng, đồng thời đang xác minh, làm rõ các hành vi của các đối tượng còn lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem