Nhiều nước lo Trung Quốc mua đất nông nghiệp

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dưới áp lực về đáp ứng nhu cầu lương thực, Trung Quốc đã phải chuyển hướng sang nước ngoài để thuê đất nông nghiệp, khích lệ các doanh nghiệp nông nghiệp xuất ngoại làm ăn.
Bình luận 0

Trong đó, châu Phi và Nam Mỹ là vùng đất tiềm năng mà Trung Quốc đang hướng tới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đặc biệt khuyến khích các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp sản xuất hoặc công ty dầu mỏ thuê đất ở nước ngoài. Tuy nhiên, chiến lược "thâu tóm" đất nông nghiệp ở nước ngoài của Trung Quốc đã bị "lật tẩy" và nhiều nước đã kịp sửa đổi quy định về đất đai để ngăn chặn sự "khai hóa" này.

Brazil, Argentina đã thắt chặt quy định mua đất với người nước ngoài sau khi các doanh nghiệp Trung Quốc có ý định mua đất nông nghiệp quy mô lớn ở các nước này.

Động thái mua đất của Trung Quốc khiến giới chức Brazil, Argentina tỏ ra lo ngại. Tháng 8.2010, Tổng chưởng lý Brazil Luís Inácio Adams đã cho điều chỉnh Luật Đất đai năm 1971 nhằm gây khó khăn cho người nước ngoài khi có ý định mua đất tại nước này.

Mới đây, Tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner đã đệ trình Quốc hội bản sửa đổi luật hạn chế diện tích đất mà người nước ngoài có thể mua. Ông Adams cho biết, quyết định của ông không liên quan trực tiếp đến động thái mua đất của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông, việc Trung Quốc thuê diện tích đất khổng lồ ở Mỹ Latin và châu Phi, trong đó có thuê 3 triệu ha đất tại Philippines, đã là một lời cảnh báo đối với Brazil.

Trong khi đó, tại Kazakhstan đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình với hàng trăm người dân đã diễn ra tại thành phố Almaty ngay sau khi giới lãnh đạo Kazakhstan thông báo Trung Quốc muốn thuê hàng triệu ha đất nông nghiệp của nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem