Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam năm 2021: Những dấu mốc khó quên

Quang Minh Thứ năm, ngày 30/12/2021 08:00 AM (GMT+7)
Năm 2021 chứng kiến nhiều dấu mốc khó quên của thị trường ô tô Việt Nam, có thăng, trầm và những khó khăn chưa từng thấy.
Bình luận 0

Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại rơi vào tình trạng khó khăn và đầy thách thức như năm 2021. Một năm với đầy sóng gió do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Từ đó, thị trường ô tô Việt Nam có những dấu mốc khó quên, cả vui và buồn mang đến những cảm xúc rất đặc biệt.

Dịch Covid-19 khiến doanh số bán hàng thấp kỷ lục

Trung bình, sản lượng tiêu thụ xe hơi ở Việt Nam luôn đạt trên 20.000 xe/tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số ô tô tại thị trường trong nước ghi nhận mức thấp kỷ lục trong nhiều tháng liền.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2021 ghi nhận doanh số toàn thị trường thấp nhất chỉ đạt 8.884 xe, chỉ bằng 50% tháng 7 trước đó với 16.035 xe bán ra. Ngoài lệnh giãn cách xã hội, tháng 8/2021 còn rơi vào tháng 7 âm lịch khiến người dân hạn chế mua xe cũng là nguyên nhân doanh số bán xe ô tô giảm sâu.

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ô tô Việt Nam, những dấu mốc khó quên - Ảnh 1.

Tháng 8/2021 ghi nhận doanh số thấp kỷ lục. Ảnh VAMA.

Được biết, tháng 8/2021 cũng ghi nhận tháng bán xe thấp nhất của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015.

Ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Đứng trước những khó khăn bủa vây do dịch bệnh kéo dài, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp giảm 50% áp dụng từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ô tô Việt Nam, những dấu mốc khó quên - Ảnh 2.

Ô tô sản xuất, lắp ráp giảm 50% áp dụng từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Ảnh VinFast.

Chính sách trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đồng thời, chính sách ưu đãi này cũng nhằm thúc đẩy và phục hồi nền kinh tế trong nước.

Cuộc đổi "ngôi vương" doanh số

Nếu như trước đây, cuộc đua tranh cho vị trí chiếc xe bán chạy nhất thị trường hàng năm là cuộc đấu "tay đôi" giữ Toyota Vios và Hyundai Grand i10 thì bây giờ mọi chuyện đã khác.

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ô tô Việt Nam, những dấu mốc khó quên - Ảnh 3.

VinFast Fadil đang là xe bán chạy nhất Việt Nam.

Dù "sinh sau đẻ muộn", nhưng VinFast Fadil là chiếc xe đã biến cả 2 mẫu xe kể trên thành "cựu vương" khi xét về doanh số. Tính đến thời điểm này (hết tháng 11/2021), VinFast đã bán tổng cộng 22.375 xe Fadil,  Hyundai Accent thế "chân" Grand i10 xếp ngay sau với 147.439 xe còn Toyota Vios là 17.133 xe.

Ngoài ra, cuộc đua doanh số ở các phân khúc cũng chứng kiển sự đổi chủ khi Mitsubishi Xpander khiến Toyota Innova "hít khói", Hyundai Tucson bán chạy hơn Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe biến Toyota Fortuner "sa lầy" ở nơi đã từng "xưng vương".

Chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam - VinFast VF e34 chính thức rời nhà máy

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ô tô Việt Nam, những dấu mốc khó quên - Ảnh 4.

VinFast VF e34 được bàn giao đến khách hàng. Ảnh VinFast.

Sau một thời gian ngắn tuyên bố làm xe điện, VinFast đã trình làng mẫu xe đầu tiên với tên gọi VinFast VF e34. Đây là chiếc xe điện bình dân đầu tiên được bán chính hãng ở Việt Nam và do chính thương hiệu Việt sản xuất nên nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng.

Ngày 25/12/2021 vừa qua, chiếc ô tô điện đầu tiên VinFast VF e34 đã chính thức rời nhà máy của VinFast tại Cát Hải - Hải Phòng để bàn giao đến khách hàng Việt. Sự kiện này chính thức khai mở kỷ nguyên xe điện thân thiện với môi trường.

Ngoài bảo về môi trường, VinFast VF e34 còn là chiếc xe có chi phí sử dụng rẻ hơn xe xăng. Đồng thời, xe đượ bảo hành 10 năm và được thuê pin trọn đời, đổi pin khi dưới 70% cũng là những chính sách đáng chú ý của VinFast.

Ô tô điện VinFast VF e35 và VF e36 bước ra thế giới

Không chỉ bán tại Việt Nam, VinFast VF e35 và VF e36 sẽ là 2 chiến binh tiên phong của hãng xe Việt chinh phục khách hàng quốc tế với điểm đến đầu tiên là Mỹ và sau đó là Canada.

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ô tô Việt Nam, những dấu mốc khó quên - Ảnh 5.

VinFast VF e35 và VF e36 được giới thiệu đến toàn cầu tại Triển lãm Los Angeles 2021. Ảnh VinFast.

VinFast VF e35 và VF e36 được giới thiệu đến toàn cầu tại Triển lãm Los Angeles 2021. Sau khi ra mắt, 2 chiếc xe điện của VinFast nhận được những đánh giá tích cực của người dùng và hứa hẹn sẽ trở thành đối trọng thực sự của Tesla trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, VinFast cũng thông báo đúng 8h sáng ngày 6/1/2022 (tức 17h00 ngày 5/1/2022 theo giờ Las Vegas, Mỹ), hãng sẽ chính thức nhận đặt hàng trước cho mẫu xe điện VF e35, VF e36 trên phạm vi toàn cầu tại triển lãm CES 2022.

Những bước đi nhanh, mạnh và dứt khoát của VinFast hứa hẹn sẽ mang đến những chiếc xe an toàn, chất lượng và giá cả cạnh tranh để trở thành niềm tự hào của Việt Nam.

Ra mắt xe trực tuyến trở thành xu hướng

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ô tô Việt Nam, những dấu mốc khó quên - Ảnh 6.

Hàng loạt xe ô tô ra mắt trực tuyến. Ảnh TC Motor.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng loạt những mẫu xe mới trình làng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như trước đây.

Một loạt những mẫu xe được ra mắt trong năm 2021 theo hình thực trực tuyến bao gồm: Mercedes-Benz E-class, BMW 5-Series, Toyota Raize, Camry, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Volkswagen Tiguan... Điều này sẽ mở ra hướng đi mới cho các hãng xe trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem