Nhỏ không học...

Thứ năm, ngày 20/06/2013 19:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có mấy ông ngồi uống cà phê sáng, tán lai rai:
Bình luận 0

- Hồi tôi còn nhỏ, bà tôi thường dạy tôi vỡ lòng quyển Tam tự kinh, có các câu như: "Ấu bất học lão hà vi. Ngọc bất trác bất thành khí. Nhân bất học bất tri lý". Nghĩa là: "Nhỏ không học, lớn biết làm gì. Ngọc không mài giũa không thành vật hữu dụng. Người không học không thể hiểu nghĩa lý".

- Đó là thời các cụ xưa. Đến thời bố tôi, chiến tranh kéo dài, thanh niên phải tạm gác việc học, "xếp bút nghiên" lên đường nhập ngũ, nên có câu nhại vui: "Nhân bất học bất tri lý, nhỏ không học, lớn làm... đại úy".

- Còn tới thời tôi, để "cập nhật" hơn, tôi xin sửa vui lại thành: "Nhân bất học bất tri lý, nhỏ không học, lớn làm... giám đốc sở tư pháp".

- Vụ này lạ à, bác kể nghe?

- Ở tỉnh nọ có ông giám đốc sở tư pháp không học hết chương trình bổ túc văn hóa cấp 3, nhưng lại có bằng tốt nghiệp. Bị chất vấn, ông ấy bảo rằng... "mất học bạ", nhưng không có bất cứ một chứng thực nào của nhà trường hoặc giáo viên đã từng dạy ông ấy. Thế không phải "nhỏ không học, lớn làm... giám đốc sở tư pháp" hay sao?

- Ờ, phải, phải...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem