Những bóng hồng thể thao Việt lỗi hẹn ASIAD

Thứ ba, ngày 16/11/2010 15:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nữ hoàng karatedo Nguyễn Hoàng Ngân và đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Đào Thị Miện không có mặt ở ASIAD 16. Chẳng có sự vắng mặt nào lại đáng tiếc đến thế.
Bình luận 0

Giấc mơ vàng không thỏa

img
Nữ hoàng karatedo Nguyễn Hoàng Ngân

Trong các VĐV VN, có lẽ không cần bàn về thành tích của Nguyễn Hoàng Ngân làm gì cho đỡ tốn giấy mực, điều lạ lùng của cô gái này có một phong cách chuyên nghiệp, lịch lãm... ít thấy ở VĐV nữ VN.

Hai năm trước, ở Viêng Chăn, nhiều người bất ngờ lắm với cô gái này. Khi Ngân xin phép trả lời báo chí rành rẽ bằng hai thứ tiếng Việt – Anh, các PV nước ngoài mắt tròn mắt dẹt vì kinh ngạc. Sau này, có thời gian dài hơn với Ngân, sự kinh ngạc của tôi chuyển sang thán phục.

Lúc đó, Ngân đang là sinh viên năm thứ ba ngành kinh tế, Đại học Tokyo. Ngân bảo “Em đã 25 tuổi rồi, lo học hành thế vẫn còn hơi muộn”.

Học tập ở một trong nhưng môi trường giáo dục kỹ tính nhất thế giới này, ngoài sự nỗ lực tột cùng về tri thức còn có một khó khăn lớn hơn: Chi phí đắt đỏ nhất thế giới, để giải quyết việc này, nữ hoàng karatedo phải làm một công việc “mạo hiểm”: Đi dạy karatedo cho người Nhật.

Trên đất tổ karate này, Ngân sẽ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều bậc đại sư phụ, trau dồi các tuyệt kĩ của môn võ là một trong ba báu vật của đất nước Mặt trời mọc này. Âm mưu này sẽ dồn sức cho ASIAD 2010 tại Trung Quốc.

Chấn thương vừa rồi tại giải Vô địch Karatedo Thế giới mới đây đã làm tan tành giấc mơ của cô gái nhỏ, làm tan nát hy vọng của bao người hâm mộ. Sẽ chẳng bao giờ Ngân có một đỉnh cao phong độ như thế và cũng sẽ còn rất lâu nữa, chúng ta mới có cho mình một hy vọng vàng cho bộ môn này tại ASIAD.

Bục giảng và chiếc quần đùi

img
Đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Đào Thị Miện

Đào Thị Miện rời bỏ chức Đội trưởng đội bóng đá nữ xem chừng thanh thản hơn so với chuyện của Ngân. Một lần, tôi hỏi Miện: “Không đá bóng nữa thì Miện thích làm gì?”, Miện trả lời đúng mô típ con gái quê: “Em thích làm cô giáo”.

Hết buổi tập khi tôi làm ra vẻ thông cảm: “Thế chờ lúc nghỉ đá bóng rồi đi học có sợ muộn không?”, Miện cười tít mắt: “Em chả học xong từ lâu rồi”. Hoá ra, cô đội trưởng xinh xắn này đã là cựu sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TDTT II.

Những năm Miện là sinh viên cũng là những năm bóng đá nữ VN “bận việc” nhất. Hết việc đội tuyển lại việc câu lạc bộ. Khi lên giảng đường thì hành trang của cô sinh viên nhỏ nhắn này có kèm theo... chiếc quần đùi (tất nhiên là cả áo, giầy tất đi cùng). Hết buổi học lại lao vào sân tập. Chẳng gì cũng là tuyển thủ quốc gia, không dám học dốt.

Mang quần đùi đến giảng đường, rồi lại mang sách vở ra sân tập, cuộc sống “hai trong một” ấy kéo dài 4 năm đằng đẵng. Sau mỗi mùa thi đấu là căng sức học thi, trả bài... Nhưng tấm bằng đại học ấy sẽ làm cuộc sống của Miện thảnh thơi rất nhiều sau khi không còn sức làm “trung vệ thép” nữa.

Hiện tại Miện đã là HLV phó của đội bóng đã nữ Hà Nội 2. Một gia đình nhỏ cũng kịp hình thành, cuộc sống riêng như thế là trọn vẹn, nhưng trống trải vô cùng cho hàng thủ của tuyển bóng đá nữ VN

Một sự từ bỏ thanh thản, một khát vọng vàng không thỏa. Chỉ tiếc chung cho đoàn TTVN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem