Những cánh én báo tin vui

Thứ năm, ngày 06/01/2011 03:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong tình hình kinh tế có nhiều khó khăn của năm 2010, nhưng ít nhất chúng ta đã nghe và thấy được "hai cánh én báo tin vui" - cả hai đều từ Tập đoàn Dầu khí VN (PetroVN).
Bình luận 0

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyến - Tổng Giám đốc Xí nghiệp liên doanh VietsovPetro, đúng 12 giờ ngày 5-1, xí nghiệp đã khai thác tấn dầu thô thứ 190 triệu từ hai mỏ Bạch Hổ và Rồng. Xí nghiệp VietsovPetro cũng cam kết trong năm 2011 sẽ phấn đấu khai thác được 6,3 triệu tấn dầu thô.

"Cánh én thứ hai" cũng báo một tin vui rạo rực lòng người dân Việt Nam, là sáng nay (6-1) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chính thức cắt băng khánh thành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ) tại Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Đây là một tin vui mà nhiều người đã biết từ trước, vì NMLDDQ đã chính thức vận hành thương mại gần 8 tháng nay, và kể từ khi chạy thử cho tới giờ, nhà máy đã chế biến và cung cấp cho thị trường 7,2 triệu tấn sản phẩm xăng dầu. Đã có một khoảng thời gian ngắn, khi vì những lý do không rõ ràng, các tổng công ty tiêu thụ xăng dầu cứ nhập khẩu mà "ngúng nguẩy" với xăng dầu Dung Quất.

Nhưng tình hình bất thường ấy qua rất nhanh, vì khi tỉ giá ngoại tệ biến động, tất cả các công ty thương mại xăng dầu đã lũ lượt "xếp hàng" mua xăng dầu Dung Quất, chỉ với lý do duy nhất: NMLDDQ bán xăng dầu thu tiền đồng, và đó là một lợi thế rất lớn để cả người bán lẫn người mua đều hài lòng. Tịnh không một ai "nói tiếng nhỏ" nào về chất lượng xăng dầu Dung Quất, vì nó "hơi bị tốt" quá!

Với dầu thô từ các mỏ, nếu khai thác theo đúng tiến độ, sẽ tới một lúc nào đó, những mỏ dầu sẽ cạn kiệt. Nhưng với NMLDDQ, thì sắp tới sẽ sản xuất xăng dầu từ sự pha trộn "dầu chua" nhập khẩu với "dầu ngọt" từ mỏ Bạch Hổ, giá rẻ hơn, và sẽ có lợi hơn về thương mại, trong khi chất lượng vẫn bảo đảm.

Như thế, hoạt động của NMLDDQ không bị phụ thuộc vào lượng dầu thô nội địa, và với tiến trình vận hành như thế này, chỉ sau 10 năm hoặc ngắn hơn, toàn bộ vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD sẽ được thu hồi. Đó là tốc độ thu hồi nhanh nhất từ một dự án rất lớn như dự án NMLDDQ. Chính Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN đã long trọng cam kết như vậy.

Tỉnh Quảng Ngãi năm nay thu ngân sách đạt mức 15,6 nghìn tỷ đồng - xếp hàng thứ 7 trong số 10 tỉnh, thành có số thu ngân sách cao nhất. Dù đời sống nhân dân ở vùng Dung Quất nói riêng và Quảng Ngãi nói chung vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với "con gà đẻ trứng vàng" là NMLDDQ, tương lai của vùng đất này chắc chắn sẽ xán lạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem