Những kinh nghiệm quý báu đi đường đèo dốc với xe tay ga

Thứ sáu, ngày 22/07/2022 15:10 PM (GMT+7)
Để an toàn hơn khi đi đường đèo bằng xe tay ga, người lái xe cần lưu ý những điểm sau.
Bình luận 0

Trước hết, để đảm bảo chiếc xe vận hành ổn định và an toàn, người sử dụng cần kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những vấn đề hư hỏng hoặc những bộ phận sắp đến thời hạn cần thay mới.

Những chi tiết cần quan tâm nhất bao gồm bánh xe, hệ thống đèn, tay ga, mức dầu động cơ, mức dung dịch làm mát, hệ thống tắt máy bằng chân chống nghiêng. Cùng với đó, cần phải phòng tránh các vật liệu dễ cháy mắc vào bên trong xe, khu vực cổ ống xả và phanh xe để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Những lưu ý và kinh nghiệm đi đường đèo dốc với xe tay ga - Ảnh 1.

Để đảm bảo chiếc xe vận hành ổn định và an toàn, người sử dụng cần kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ

Khi xuống dốc dài, người lái nên khởi động và để xe tự trôi với vận tốc khoảng 15-20 km/h. Sau đó rà phanh, mớm ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh động cơ. Lúc này, phương tiện sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ các lá côn đã bám, tạo nên ma sát. Như vậy dù người lái không phanh, xe vẫn duy trì được tốc độ hợp lý.

Ở bước này, nếu không "mớm" ga từ đầu, xe sẽ xuống dốc tương tự tình trạng đang tắt máy. Khi ở tốc độ chỉ khoảng 15 km/h trở xuống, cơ chế của xe ga là tự ngắt côn để xe trôi theo quán tính. Do đó, nếu từ đầu không "mớm" ga, xe sẽ cứ thế trôi.

Những lưu ý và kinh nghiệm đi đường đèo dốc với xe tay ga - Ảnh 2.

Tài xế cần sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau kết hợp với phanh hãm động cơ

Ngoài ra, khi đổ đèo, tốc độ cầm chừng của xe là điều cần phải quan tâm. Yếu tố này liên quan đến việc bám của guốc văng ly hợp. Để đảm bảo phanh động cơ hoạt động hiệu quả, người sử dụng cần đưa phương tiện đến các đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh tốc độ cầm chừng về đúng quy định của nhà sản xuất.

Cùng với đó, tài xế cần sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau kết hợp với phanh hãm động cơ. Chúng ta nên bóp phanh ngắt quãng, tránh phanh liên tục. Việc sử dụng phanh liên tục hay rà phanh trên các đường dốc dài, cao sẽ gây quá nhiệt lên hệ thống phanh, làm giảm lực ma sát và hiệu quả phanh, thậm chí dẫn đến nguy cơ mất phanh, gây nguy hiểm.

Thu Hà (Theo Cartimes)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem