Những người hàn gắn nghĩa tình

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ vào cuộc kịp thời nên những mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm với nhau... đã được giải quyết một cách "thấu tình đạt lý". Những cán bộ, hội viên ND tham gia công tác hòa giải ở Trà Bồng, Quãng Ngãi được ví von là: Những "người thợ" hàn gắn nghĩa tình.
Bình luận 0

Đã nhiều năm qua, "Tổ hòa giải" thôn Phú Hòa, xã Trà Phú (huyện Trà Bồng), đã trở thành "địa chỉ nằm lòng" của người dân nơi đây mỗi khi trong gia đình xảy ra cãi vã, chòm xóm xích mích với nhau: Từ chuyện mẹ con lạnh nhạt, đến hai nhà cạnh bên không nhìn mặt nhau vì con gà, bờ giậu... Nhiều trường hợp các thành viên của tổ chỉ đến một lần đã hóa giải mâu thuẫn. Thế nhưng cũng có không ít trường hợp mọi người phải "đi năm lần bảy lượt" hết phân tích thiệt hơn, rồi ngồi trò chuyện tỉ tê nhiều giờ liền mới xong, như vụ "tháo ngòi nổ" giữa 2 mẹ con của bà Đỗ Thị Điệu.

img
Cán bộ Hội ND Trà Bồng đang gặp gỡ tư vấn pháp luật cho hội viên nông dân.

Không riêng gì Phú Hòa, Theo thống kê sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND các cấp Quảng Ngãi đã hòa giải thành 5.738 vụ, chuyển 529 đơn cho các ngành chức năng giải quyết.

Ông Võ Việt Chính - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Tính đến thời điểm này 14/14 huyện, thành phố; 162/183 cơ sở ở xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26.

Thừa Thiên - Huế: Hòa giải 2.815 vụ mâu thuẫn

Ngày 10.1, Hội ND tỉnh tổng kết 10 năm (2001-2011) thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về "Tạo điều kiện cho Hội ND các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND". 10 năm qua, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 7.086 buổi tập huấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho trên 378.649 lượt ND; phối hợp với các Trung tâm Trợ giúp pháp lý tổ chức 1.835 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho 45.872 ND; phối hợp với chính quyền các cấp hoà giải 3.325 vụ, trong đó hòa giải thành công 2.815 vụ việc.

Theo đó, Hội ND đã phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh... tổ chức mở 30 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật cho 4.000 cán bộ hội, tổ trưởng tổ hòa giải ở khu dân cư; chủ động phối hợp cùng các cấp chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho 70.000 lượt hội viên ND.

Ngoài ra, Hội đã cung cấp 500 quyển sổ tay phổ biến pháp luật cho ND, 1.000 tập tài liệu hỏi và đáp về Luật Hôn nhân - Gia đình; Luật Đất đai... cho hội viên, ND ở cơ sở. Riêng tại 32 xã điểm, cùng với tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 1.500 cán bộ cơ sở...

Hội đã xây dựng 25 tủ sách pháp luật. Đặc biệt bằng hình thức sân khấu hóa, từ năm 2007 đến năm 2011, Hội ND tỉnh phối hợp với ngành Thanh tra, Tư pháp, Văn hóa thông tin... đã tổ chức Hội thi "Nông dân với pháp luật". Theo đó vừa phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả, vừa nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho ND...

Nỗ lực của Hội trong việc tham gia hòa giải, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở địa phương đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng nông thôn mới, củng cố khối đoàn kết trong cộng đồng, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự ở địa bàn trong suốt thời gian dài vừa qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem