Những vụ án oan từ khâu điều tra ở hiện trường

Chủ nhật, ngày 24/11/2013 09:10 AM (GMT+7)
Không chỉ có vụ án oan mang tên Nguyễn Thanh Chấn, thời gian qua cũng đã có nhiều vụ án oan xảy ra, khiến dư luận hoang mang và những người trực tiếp bị ghép tội phải sống trong những tháng ngày cay cực.
Bình luận 0
Điển hình của những vụ án oan như vậy là vụ án giết người, hiếp dâm, cướp của ở ấp Bến Cam xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) vào năm 1998. Nạn nhân, chị Trần Thị Thanh D. (SN 1967, ngụ tại Nhơn Trạch) bị giết trong tình trạng áo bị dồn lên ngực, quần bị kéo tụt xuống tới chân. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với nhiều hành vi hết sức dã man nên cơ quan chức năng đã nhanh chóng tiến hành điều tra hiện trường, thu thập chứng cớ và lấy lời khai.

Ông Hải với chiếc đồng hồ Seiko đã khép tội ông.
Ông Hải với chiếc đồng hồ Seiko đã khép tội ông.

Chiếc đồng hồ oan mạng

Trong quá trình điều tra, nhiều người dân trong vùng đều khai nhận, vào khoảng 6g sáng ngày xảy ra án mạng, họ có thấy anh Bùi Minh Hải (SN 1956 trú tại Long Tân (Nhơn Trạch) có đến gần khu vực xảy ra vụ án mạng để tìm chiếc đồng hồ đeo tay của mình. Qua chi tiết này, lập tức Cơ quan CSĐT Đồng Nai ra lệnh bắt khẩn cấp anh Bùi Minh Hải để phục vụ điều tra. Ngoài ra, anh Hải cũng khai nhận, chiếc đồng hồ Seiko ở gần khu vực tìm thấy xác nạn nhân chính là… của mình. Thế nên, không khó để nhận định, anh Hải chính là hung thủ vì anh không chứng minh được thời gian ngoại phạm của mình do anh có nhận làm bảo vệ đêm cho một công ty ở gần khu vực xảy ra án mạng.

Sau khi anh Bùi Minh Hải bị tuyên phạt tù chung thân về các tội danh cướp của, giết người, hiếp dâm, thì trên địa bàn huyện Nhơn Trạch lại xảy ra một vụ án giết người, hiếp dâm tương tự như vậy. Hung thủ lần này là Nguyễn Văn Tèo, đã bị bắt ngay sau khi gây án. Tại cơ quan điều tra, Tèo khai mình chính là hung thủ của vụ án xảy ra trên địa bàn ấp Bến Cam ít tháng trước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc anh Bùi Minh Hải bị kết án tù chung thân về tội giết người, hiếp dâm là hoàn toàn không có cơ sở. Lúc này anh Hải đã được trả tự do nhưng tổn hại rất nhiều về mặt tinh thần và sức khỏe, đeo đẳng suốt cuộc đời vì những tháng ngày tù tội oan trái vừa qua.

Sau này, chính ông Hải đã lên tiếng về nguyên nhân chính mình bị nghi ngờ là hung thủ của vụ án. Chuyện là, đêm hôm xảy ra án mạng, ông có ngồi nhậu cùng một số người bạn ở trung tâm huyện Nhơn Trạch, cách nơi xảy ra án mạng khoảng 15 cây số. Khi đã ngà ngà say, ông chạy xe về nhà có ngang qua hiện trường án mạng. Vô tình, ông lại bị té ngã đúng nơi gần hiện trường.

Cú ngã đó tuy không gây chấn thương cho ông nhưng lại làm rơi chiếc đồng hồ đeo tay. Đây cũng chính là chứng cứ quan trọng đã đưa ông vào vòng lao lý dù có nhiều nhân chứng đã chứng minh thời gian ngoại phạm của ông. Trong thời gian ông Hải đi tù, gia đình và bản thân ông đã nhiều lần kêu oan nhưng không được các cơ quan chức năng chấp nhận. Ngoài ra, các con cái ông cũng phải bỏ học giữa chừng, gia đình bị xa lánh, dè bỉu trong thời gian ông ở tù vì tội hiếp dâm, giết người.

Sau khi được trả tự do, ông được Tòa án bồi thường 59,9 triệu đồng nhưng những mất mát to lớn về mặt tinh thần thì không có gì bù đắp nổi. Đáng chú ý hơn, gần chục năm kể từ sau biến cố kinh hoàng kia, ông Hải hiện nay vẫn rất lạc quan yêu đời và tham gia nhiều vào công tác an ninh xã hội trên địa bàn xã để phần nào quên đi những tháng ngày bất hạnh đã qua.

Vụ án vườn điều vẫn chưa tìm được hung thủ

Theo hồ sơ vụ án, khoảng giữa năm 1993 tại khu vực vườn điều ở xã Tân Minh (Hàm Tân, Bình Thuận) người dân phát hiện bà Dương Thị Mỹ (SN 1955, trú tại địa phương) bị giết chết với nhiều vết chém ở đầu và thân. Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bình Thuận xác định đây là vụ án giết người do mâu thuẫn tình ái. Tuy nhiên, sau 5 tháng điều tra, do không phát hiện được hung thủ nên cơ quan chức năng tạm đình chỉ vụ án này.

Vụ án đó tưởng chừng đã chìm vào quên lãng thì 5 năm sau, trên địa bàn xã Tân Minh lại xảy ra một vụ giết người khác. Nạn nhân lần này là bà Lê Thị Bông. Sau một thời gian điều tra, cơ quan chức năng xác định hung thủ là Huỳnh Văn Nén. Tuy nhiên, trong thời gian bị bắt giam, Nén có khai rằng, vụ án giết chết bà Mỹ cách đây 5 năm là do gia đình bà Nguyễn Thị Nhung tổ chức với nhiều người trong gia đình bà tham gia bởi bà Nhung đã phát hiện ra bà Mỹ ngoại tình với chồng mình là ông Nguyễn Văn Sáng nên ra tay giết người.

Theo hồ sơ vụ án do công an cung cấp thì sau khi biết chồng mình ngoại tình với bà Mỹ, bà Nhung đã tổ chức một cuộc gặp gỡ những người thân trong gia đình gồm mẹ mình, em gái, em trai và các con với ý định sẽ trừng trị bà Mỹ một trận đòn theo kiểu đánh ghen. Do biết trước lịch hẹn là 1 giờ đêm của ông Sáng và bà Mỹ nên bà Nhung đã hẹn gặp các thành viên trong gia đình để phục sẵn, chờ cho đôi tình nhân kia gặp gỡ, tâm sự và bắt đầu đến giai đoạn “thân thiết” thì tất cả mọi người cùng xông vào đánh. Tuy nhiên, do quá đông người đánh và do hung thủ đã sử dụng cả dao, kéo và cây gậy nên nạn nhân đã tử vong vì nhiều vết thương.

Những bị cáo bị khởi tố vì tội tham gia giết chết bà Mỹ gồm Nguyễn Thị Nhung (SN 1957), Nguyễn Thị Lâm, mẹ của bà Nhung (SN 1936), Nguyễn Văn Sơn, em trai của Nhung, (SN 1965), Nguyễn Thị Cẩm, em gái Nhung (SN 1967), Nguyễn Văn Tiền, em trai Nhung (SN 1968), Nguyễn Thị Tiến, em gái Nhung (SN 1973) và Huỳnh Văn Nén, chồng của Cẩm (SN 1962). Bên cạnh đó còn có Trần Thanh An (SN 1977) và Trần Thanh Vân (SN 1979), con ruột của bà Nhung.

Điều đáng nói, tất cả các bị cáo trên đều có quan hệ gia đình và ít nhiều có mâu thuẫn với nạn nhân. Tuy nhiên, trải qua nhiều lần xét xử ở các cấp của Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm nhưng đều không có chứng cứ rõ ràng để buộc tội các bị can trong vụ án này. Chẳng hạn hồ sơ ghi rằng hung thủ Tiền cầm dao đâm nhiều nhát vào đầu nạn nhân dưới gốc điều nhưng khi thực nghiệm lại hiện trường thì điều đó vô lý vì gốc điều cây lá um tùm, người bình thường không thể vừa đứng vừa vung dao được…

Cuối cùng, đến năm 2004, tất cả các bị can đều được cơ quan CSĐT tuyên bố hủy án, trả tự do sau ròng rã 13 năm trời tố tụng và xét xử. Vụ án đã chính thức khép lại với nỗi oan của những bị cáo nhưng điều trớ trêu là sự thật vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ bởi hung thủ thực sự của vụ án giết chết bà Dương Thị Mỹ đến nay vẫn chưa được xác định, đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Hoàng Hoàng (Dòng Đời) (Hoàng Hoàng (Dòng Đời))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem