Những vụ chìm tàu bí ẩn trên thế giới

Chủ nhật, ngày 08/01/2012 06:11 AM (GMT+7)
Những chiếc tàu hiện đại cùng phi hành đoàn dày dặn kinh nghiệm vẫn bị nhấn chìm bởi biển cả, thời tiết... để lại đằng sau nhiều bí ẩn trong suốt nhiều năm.
Bình luận 0

Ngoài 2 vụ chìm tàu Titanic và Arizona được dựng thành 2 bộ phim điện ảnh nổi tiếng,Titanic và Trân Châu Cảng, thế giới vẫn còn rất nhiều những vụ chìm tàu bí ẩn mà đến nay nguyên nhân vẫn chưa được xác định. Xin giới thiệu với độc giả 3 vụ chìm tàu vẫn còn gây nhiều tranh cãi:

Gaul Hull – Thảm họa thời bình tồi tệ nhất của nước Anh

img

Chiếc tàu đánh cá Gaul Hull thuộc một nhà máy sản xuất tàu biển có trụ sở tại Hull (Anh). Trong đêm mồng 8 rạng sáng 9/2/1974 chiếc tàu này đã bị chìm do gặp bão tại biển Barents, phía Bắc của Na Uy mà không có bất cứ tín hiệu kêu gọi cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp được gửi đi. Chỉ đến ngày 10/12, nghĩa là 1 ngày sau đó thì người ta mới phát hiện ra chiếc tàu này đã bị chìm sau 2 lần gửi báo cáo bị lỗi. Phi hành đoàn gồm 36 người đã bị mất tích đây được đánh giá là một thảm họa thời bình tồi tệ nhất xảy ra với Vương Quốc Anh.

Ngay sau đó, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ được thực hiện nhưng không phát hiện được bất cứ dấu vết nào của con tàu, ngoài việc tìm thấy một phao cứu sinh 3 tháng sau đó.

Theo kết quả một cuộc điều tra chính thức trong năm 1974 thì nguyên nhân khiến tàu đánh cá Gaul bị chìm có thể là bị sóng lớn nhấn chìm trong vùng biển sâu và bị lật úp. Tuy nhiên, thân nhân của phi hành đoàn miễn cưỡng chấp nhận các kết quả điều tra vì Gaul Hull là một trong những con tàu hiện đại nhất trong các đội tàu đánh cá Anh và mới được đưa vào sử dụng 18 tháng.

Năm 1975, một chương trình truyền hình đã cho thấy chiếc tàu này có thể bị đánh chìm trong khi tham gia các hoạt động gián điệp và đưa ra nhiều khả năng, chiếc tàu có thể bị đánh chìm bởi một tàu của Liên Xô, hay bị va chạm với một tàu khác…

Từ năm 1998-2000, một cuộc điều tra và tìm kiếm tiếp tục được mở rộng sau khi xác con tàu đã được tìm thấy và phát hiện thấy xương cốt của 4 thuyền viên trong xác tàu. Ngày 17/2/2004, kết luận chính thức đã được đưa ra, chiếc tàu đã bị lật khi có đến 100 tấn nước tràn vào bên mạn phải cộng với sóng to nên đã nhấn chìm chiếc tàu trong chốc lát. Kết luận cũng bác bỏ quan điểm Paul hoạt động gián điệp hay bị va chạm với tàu khác .

SS Edmund Fitzgerald – Vụ chìm tàu thế kỉ

Những bí ẩn đằng sau câu chuyện chiếc tàu lớn nhất Edmund Fitzgerald (Mỹ) bị chìm vào ngày 10.11.1975 ở hồ Superior đã khiến cho Edmund Fitzgerald được coi là "Vụ chìm tàu thế kỉ".

img
Tàu Edmund Fitzgerald trở nên bất tử khi là đề tài của nhiều cuốn sách, phim truyện.

Câu chuyện về chiếc tàu Edmund đã vượt qua một vụ chìm tàu thông thường và trở thành đề tài của nhiều cuốn sách và phim giống như chiếc tàu Titanic nổi tiếng. Năm 1976, một ca sĩ nhạc đồng quê người Canada- Gordon Lightfoot đã thể hiện thành công bài hát “The Wreck of the Edmund Fitzgerald,” và lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc cao nhất .

Edmund Fitzgerald là chiếc tàu của Mỹ có chiều dài 729 feet , nặng 13.000 tấn và có khả năng chở 26.000 tấn quặng và là chiếc tàu lớn nhất có giá 8 triệu USD vào thời điểm đó .

img
Một bức tranh tái hiện lại vụ chìm tàu thế kỷ gặp nạn

Vào chiều 9.10.1975, chiếc tàu Edmud thực hiện vận chuyển 2 chuyến hàng cuối cùng, một từ Superior Wiscosin (gần Duluth) và tiếp tục thực hiện chuyến chở hàng thứ hai trên đường đến một nhà máy thép .

Vào ngày 10.11.1975, một cơn bão lớn kèm sóng to (ngọn sóng cao tới 11m) đã nhấn chìm Edmund Fitzgerald xuống hồ Superior, cách lối vào Whitefish 17 dặm (27km) về phía Bắc- Tây Bắc, bang Michigan. Mặc dù, trước đó Fitzgerald đã phát đi tín hiệu báo đang gặp khó khăn nhưng khi tàu bị chìm, không có tín hiệu cấp cứu nào được gửi đi, khiến phi hành đoàn 29 người bị nhấn chìm trong dòng nước lạnh giá .

Ngay khi Edmund Fitzgerald biến mất trên tín hiệu rada, một cuộc điều tra và tìm kiếm với nhiều máy bay và xuồng cứu hộ đã quay lại để tìm kiếm trong suốt đêm đó nhưng không phát hiện được bất kì dấu hiệu nào và tìm thấy bất cứ ai sống sót.

Nhiều suy đoán được đưa ra về nguyên nhân khiến tàu bị chìm, có giả thiết cho rằng sóng đã ập lên mũi tàu khiến tàu mất lái và bị chìm, trong giả thiết khác cho rằng tàu nằm giữa 2 đỉnh sóng khiến chiếc tàu bị vỡ làm đôi và chìm ngay lập tức... Nhưng câu trả lời hiện vẫn đang còn là 1 bí ẩn.

Tấm thảm kịch Derbyshire, MV

Tàu Derbyshire là chiếc tàu lớn nhất nước Anh (to gấp 3 lần tàu Titanic) khi đang trên đưởng chở 20.000 tấn quạng từ Canada tới Nhật Bản đã bị mất tích trên biển vào ngày 9/9/1980 trong cơn bão Orchard, phía Nam Nhật Bản. 42 thuyền viên và 2 người vợ đã bị thiệt mạng.

img

Nhiều nghi vấn đặt ra xung quanh sự mất tích bí ẩn của con tàu mới đóng được 4 năm tại một trung tâm đóng tàu có truyền thống đóng tàu hàng trăm năm lịch sử.

Không thể đổ lỗi cho bão biển, người ta quay sang buộc lỗi cho con người, những người đi biển đã bất cẩn, không “cần mẫn” đã để nước lọt vào hầm hàng… và đã làm dấy lên một làn sóng phản đối từ gia đình, người thân của những nạn nhân, sau đó lan rộng sang toàn bộ những người lao động làm trong ngành hàng hải .

img
Những bí ẩn đằng sau nguyên nhân khiến tàu Derbyshire đã được viết thành sách

Tuy nhiên nhiều cuộc điều tra nguyên nhân và chi tiết về vụ tai nạn chìm tàu Derbyshire liên tục bị trì hoãn trong nhiều năm. Phải đến 2.4.2000, một cuộc điều tra chính thức mới được bắt đầu. Theo kết quả của cuộc điều tra này thì nguyên nhân khiến tàu bị chìm là lỗi trong thiết kế và chế tạo chưa đáp ứng với điều kiện làm việc khắc nghiệt của biển cả chứ không thuộc về trách nhiệm của các thuyền viên trên tàu.

Theo VOV
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem