Niềm vui lớn đầu xuân

Thứ năm, ngày 10/01/2013 10:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm trong các hoạt động xã hội về nguồn, những ngày cuối năm 2012 đầu năm 2013, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã cùng UBND tỉnh Đăk Lăk tổ chức tìm kiếm, cất bốc, xác minh, bàn giao và an táng 31 hài cốt liệt sĩ.
Bình luận 0

Khu vực đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thuộc địa bàn xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đăk Lăk.

img
Hài cốt các liệt sĩ được di chuyển vào làm lễ truy điệu và an táng.

Lách rễ cây tìm hài cốt

Bà Phan Thị Thuộc - quyền Chủ tịch Công đoàn NHCSXH cho hay, qua công tác điền dã trước đó, kết hợp với thông tin của các cựu chiến binh, các nhân chứng, khu vực tìm kiếm trước kia là chiến trường ác liệt khi bộ đội ta chặn đánh quân Mỹ-ngụy chi viện cho chiến trường Gia Lai - Kon Tum trong những năm 1968-1972. Gần khu vực tìm kiếm là dãy núi Chư Pảh, mà theo dân địa phương và các cựu chiến binh là nơi bộ đội chính quy thường tập trung phối hợp tác chiến với du kích địa phương trong các trận đánh. Sau mấy chục năm, cảnh vật đã thay đổi nhiều, giờ là rừng cao su, nương sắn xen lẫn với rừng già, vì thế việc xác định, tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ rất khó khăn.

Từ ngày 28 đến 31.12.2012, được sự trợ giúp của nhà tâm linh Nguyễn Thanh Thúy, đoàn tìm kiếm đã tổ chức khai quật tại 10 địa điểm khác nhau. Khoảng cách giữa các địa điểm từ 100-200m. Điểm thứ nhất đoàn phát hiện 1 hài cốt liệt sĩ, các điểm còn lại có từ 2-6 hài cốt liệt sĩ. Tổng cộng trong 3 ngày tìm kiếm, đoàn đã phát hiện, quy tập được 31 hài cốt liệt sĩ.

Ông Đoàn Văn Khải - Phó Chủ tịch Công đoàn NHCSXH cho biết: "Có những bộ hài cốt không đầy đủ các bộ phận, lại có bộ hài cốt nằm sâu dưới bộ rễ của cây cổ thụ. Để lấy được hài cốt liệt sĩ, đoàn phải dùng cưa cẩn thận xén từng cái rễ cây. Đặc biệt, tại các điểm khai quật, đoàn đã tìm thấy rất nhiều kỷ vật như bình tông nước, dép cao su, huy hiệu, cúc áo… Đây là những hiện vật rất quan trọng góp phần giúp đoàn tìm kiếm xác minh danh tính liệt sĩ…".

Bà Thuộc cho biết thêm, trước đó, thông qua nhà tâm linh, đoàn tìm kiếm hài cốt đã mời, tạo điều kiện thuận lợi để một số gia đình thân nhân liệt sĩ ở ngoài Bắc vào Tây Nguyên kiểm chứng hiện vật, thông tin về liệt sĩ.

Tri ân các liệt sĩ

Trong số 31 hài cốt liệt sĩ tìm thấy, qua các cơ quan hữu quan cũng như người thân, đoàn tìm kiếm đã xác minh 8 liệt sĩ có kỷ vật; trong đó có 5 liệt sĩ xác định danh tính, có đầy đủ họ tên, quê quán, phiên hiệu đơn vị. Với sự hỗ trợ của Công đoàn NHCSXH Việt Nam, 2 liệt sĩ Nguyễn Văn Dùng (xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) và Mẫn Bá Phùng (thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) đã được người thân đưa về an táng tại quê nhà. Những hài cốt liệt sĩ còn lại đã được Công đoàn NHCSXH tổ chức lễ bàn giao cho tỉnh Đăk Lăk ngày 1.1.2013. Ngay sau lễ bàn giao, chiều cùng ngày, UBND tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Công đoàn NHCSXH đã tổ chức trang trọng lễ viếng, truy điệu và an táng các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

“Gia đình tôi đã nhiều lần lặn lội đường xa, biết bao vất vả để tìm kiếm, mỗi lần đi là một lần thất vọng... Hôm nay, chứng kiến quy tập và nhận bàn giao hài cốt em trai tôi - liệt sĩ Nguyễn Văn Dùng, gia đình tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên NHCSXH với lòng nhân nghĩa tri ân…".

Theo một số cán bộ Công đoàn NHCSXH trực tiếp tham gia đoàn tìm kiếm, cái duyên giữa NHCSXH với các liệt sĩ còn đến từ việc vào năm 2011, gia đình một cán bộ NHCSXH Việt Nam tìm được hài cốt liệt sĩ Dương Văn Mừng, quê ở xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trên địa bàn xã Ea H'leo. Trong cuộc tìm kiếm, khai quật này, thân nhân liệt sĩ còn phát hiện thêm nhiều đồng đội của liệt sĩ Mừng.

Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", Công đoàn ngân hàng đã phát động sự ủng hộ của đoàn viên trong hệ thống để tạo kinh phí tổ chức tìm kiếm, cất bốc, truy điệu và an táng các liệt sĩ - đồng đội của liệt sĩ Mừng. "Các họat động xã hội hướng về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ, trong đó có việc hỗ trợ tìm kiếm, cất bốc và quy tập các hài cốt liệt sĩ sẽ được Công đoàn NHCSXH tiếp tục phát động và thực hiện trong những năm tới"- bà Thuộc khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem