Nợ công
-
Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ dẫn tới nợ công tăng cao và rất khó để có thể hoàn vốn. Đặc biệt, việc xây dựng mất nhiều thời gian dẫn tới chậm tiến độ và đội vốn mà bài học nhãn tiền là đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần đội vốn, chậm tiến độ vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
-
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trước đây, trong 100 đồng nợ thì nợ nước ngoài chiếm tới 60 đồng, nợ trong nước là 40 đồng thì nay đã đảo chiều. Điều này giúp Việt Nam vừa tránh rủi ro tỷ giá, vừa huy động nội lực trong nước.
-
“Riêng ngành giao thông hiện nay, trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ nhưng báo cáo Quốc hội, hiện nay vẫn đang còn tồn nợ của ngành giao thông vận tải trên 20.000 tỷ. Nếu như vậy chúng ta còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết của ngành giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
-
“Riêng ngành giao thông hiện nay, trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ nhưng báo cáo Quốc hội, hiện nay vẫn đang còn tồn nợ của ngành giao thông vận tải trên 20.000 tỷ. Nếu như vậy chúng ta còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết của ngành giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
-
Tỷ lệ nợ công Việt Nam trong năm 2018 đã giảm xuống dưới 60% GDP, ở mức 58,4% GDP, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Theo tính toán, với quy mô kinh tế năm 2018 khoảng 5,5 triệu tỷ đồng, nợ công ở ngưỡng 3,2 triệu tỷ thì bình quân mỗi người dân Việt Nam gánh hơn 32 triệu đồng nợ công năm 2018.
-
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với Dân Việt nhân dịp đầu năm mới Kỷ Hợi 2019 về nợ công, thu chi ngân sách và tác động của Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tới nguồn thu của ngân sách.
-
Nợ công của các chính phủ đang tiếp tục tăng tới mức khổng lồ, đặc biệt là các nước mới nổi, đẩy tổng nợ toàn cầu lên 80% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho rằng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn" là một trong 3 đột phá chiến lược của nền kinh tế. Tuy nhiên, đầu tư lớn cho kết cấu hạ tầng gây áp lực trần nợ công cao.
-
Quốc gia Tây Phi muốn điều tra “những hành động mờ ám” trong thị trường khai thác kim loại hiếm, vốn có liên quan đến Trung Quốc.
-
Nếu chia số nợ cho 7.6 tỷ dân trên toàn cầu, mỗi người (kể cả trẻ sơ sinh) phải gánh nợ khoảng 86.000 USD (gần 2 tỷ VND), theo Wall Street Journal.