Nợ công
-
“Hiện có khoảng 50 triệu chiếc xe máy, 2 triệu chiếc ô tô đang lưu thông trên đường mỗi ngày. Bộ Tài chính có phân loại mức độ độc hại và lượng khi thải đối với từng sản phẩm ô tô, xe máy không? Nếu đánh đồng tất cả cùng chịu một mức phí là không công bằng, trong khi muốn áp dụng một sắc thuế, phí, người làm chính sách phải tính toán tới yếu tố công bằng”, PGS. TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.
-
“Về nợ quốc gia, tương tự nợ công, số liệu như chúng ta công bố hiện nay là theo kiểu chúng ta thôi. Chúng ta chưa đưa ra đầy đủ số nợ công, nợ nước ngoài, nợ của tư nhân. Còn nợ doanh nghiệp Nhà nước mà trước đây chúng ta biến lớn thành nhỏ, nhỏ thành không có gì thì chỉ riêng Vinashin thôi cũng là điều chúng ta phải tính tới trong những năm tới”, TS. Vũ Đình Ánh đánh giá.
-
Liên quan đến nợ công, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu đi vay tràn lan để đầu tư phát triển sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ nên làm gì cũng phải đúng mức, hiệu quả.
-
"Quản ngân khố quốc gia thế nào?" là câu hỏi ai cũng muốn có câu trả lời, nhất là trong bối cảnh nợ công ngày càng cao. Cụ thể, giai đoạn 2011 -2015, nợ công tăng bình quân mỗi năm là 18,4%. Đến 2016 tăng 15% và 2017 là 9%. Điều đáng nói, trong cơ cấu ngân sách, chi thường xuyên bao giờ cũng chiếm tỷ lệ chính, ví như năm 2018 chiếm 72,8%.
-
Dư nợ công nếu tính theo số tuyệt đối năm nay ước là hơn 3,4 triệu tỷ đồng, tăng so với con số năm ngoái.
-
Ước tính năm 2018, nợ công đạt 3,4 triệu tỷ đồng, tăng 281.000 tỷ đồng so với năm 2017 (3,12 triệu tỷ). Như vậy, bình quân mỗi người Việt Nam phải "cõng" hơn 34 triệu đồng nợ công, tăng khoảng 3,12 triệu đồng so với năm 2017.
-
Câu chuyện quản lý thu chi ngân sách luôn là vấn đề được dư luận quan tâm và là bài toán đau đầu của Bộ Tài chính. Đặc biệt trong thời gian gần đây, mỗi lần công bố con số nợ công, theo tính toán, tăng thêm khoảng 300.000 tỷ đồng/năm và cùng với đó là những đề xuất tăng thuế gây tranh cãi của Bộ Tài chính.
-
Câu chuyện UBND tỉnh Trà Vinh từ chối sử dụng vốn vay mượn từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) Hàn Quốc cho "Dự án cấp nước tỉnh Trà Vinh" cho thấy vốn vay ODA không phải là bữa trưa miễn phí, thậm chí có thể rơi vào “bẫy ODA và vay ưu đãi”.
-
“Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện”. Làm được vậy, khối nợ công 35 triệu đồng mỗi người dân vừa sinh ra đã phải gánh mới không “phình” ra thêm.
-
Chi thường xuyên vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu chi trong khi điểm đáng chú ý là số tiền chi trả nợ Chính phủ trong 7 tháng lớn gần bằng tiền chi đầu tư phát triển.