Nợ công
-
Phí hay giá vẫn là câu chuyện thu hút nhất tuần qua. Thế nhưng, thay vì câu chuyện BOT, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo với quan điểm chuyển “học phí” sang “giá dịch vụ đào tạo” hay như nhiều người vẫn gọi vui là “học giá” mới là tâm điểm của dư luận.
-
Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước cho thấy dư nợ công đến ngày 31.12.2016 là 2.868.881 tỷ đồng. Trong đó, nợ Chính phủ là 2.373.175 tỷ đồng, bằng 52,71% GDP; Nợ chính quyền địa phương 34.071 tỷ đồng, bằng 0,76% GDP.
-
Con số chi trả nợ lãi vay trong 4 tháng đầu năm của Việt Nam là 41.750 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017.
-
Một số quốc gia phát triển như Singapore, Bỉ và Nhật Bản vẫn nằm trong danh sách các nước vay nợ nhiều nhất.
-
Tính đến 31.12.2016, dư nợ nước ngoài của Chính phủ là 947.494 tỷ đồng, tức khoảng 42.938 triệu USD, tăng so với năm 2015, chiếm 39,8% nợ Chính phủ. Trong đó, nợ quá hạn là 10.556 tỷ đồng (hơn 479 triệu USD), do gánh nợ cho Vinashin và hàng loạt dự án không hiệu quả.
-
Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, sau Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp, Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.
-
Bắt đầu từ hôm nay (16 đến 18.11), Quốc hội bắt đầu bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ là người đăng đàn đầu tiên. Dân Việt ghi lại một số chia sẻ của các ĐBQH về những vấn đề nóng mà họ sẽ truy vấn tư lệnh ngành tài chính.
-
Các đại biểu sẽ tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về các nội dung: Công tác quản lý thuế, hải quan; đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững; giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả.
-
Nghị quyết của Quốc hội đã giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định.
-
Theo ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nếu quy mô đường cao tốc tuyến Bắc – Nam phía Đông (có đoạn 2, có 4 làn xe –PV) như dự án tiền khả thi thì sẽ không đáp ứng được cho tương lai. Ông cho rằng dù có tăng nợ công nhưng đầu tư kịp thời tuyến đường này thì vẫn sẽ rất có hiệu quả.