Nơi cưu mang những người bị ruồng bỏ

Thứ sáu, ngày 12/08/2011 19:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gọi những người trong nhóm Thiện Nguyện ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) là “tấm gương cao đẹp của danh dự và nhân phẩm”.
Bình luận 0

Nhóm Thiện Nguyện (Cơ sở Bảo trợ xã hội Phước Phúc) ở Nha Trang có “thủ lĩnh” là một người thợ xây - ông Tống Phước Phúc (trú 77, ở Phan Bội Châu), và một người là chủ lò bún - ông Nguyễn Đình Chi (Phước Đồng).

img
Ông Tống Phước Phúc và các bé trong Cơ sở Bảo trợ xã hội Phước Phúc.

Một tấm gương cao đẹp

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của nhóm luôn tìm đến những cô gái trẻ, đa số là học sinh, sinh viên trót mang thai, bị ruồng bỏ, để khuyên đừng vội nạo phá thai. Nếu các cô không còn nơi quay về, nhóm sẵn sàng đón các cô về nuôi dưỡng. Khi sinh con, cả mẹ và bé được chăm sóc đến tròn tháng.

Sau đó, nếu không có khả năng, các cô có thể gửi con lại, khi nào sắp xếp ổn thỏa cuộc sống, thì đến nhận con về. Nhóm này còn nhận nuôi rất nhiều trẻ bị bỏ rơi và hàng ngày xin xác thai nhi (XTN) về chôn cất tại nghĩa trang đồng nhi do chính họ thành lập.

Cô T.T.Ng, 18 tuổi, đến từ Nghệ An, đang được nhóm cưu mang, rưng rưng kể: Biết em trót mang thai với người yêu khi đang học lớp 12, bố em nổi cơn thịnh nộ, bắt em phải phá thai, nếu không sẽ đuổi ra khỏi nhà. Em hoang mang lắm, nhiều lần nghĩ quẩn. Một chị trong xóm biết chuyện, đã kể với em về mái ấm của chú Phúc, chú Chi, nơi chị từng được cưu mang. Em đã tìm đến đây. Ở đây em đã thấy nhiều ông bà ngoại đến đón con, đón cháu về nhà. Ước sao bố em nghĩ lại…

Hiện nay, nhóm Thiện Nguyện có 2 cơ sở (một do ông Phúc đứng đầu và một do ông Chi đứng đầu) nhận nuôi dưỡng 7 thai phụ có hoàn cảnh như Ng, chủ yếu là học sinh, sinh viên. Sau 7 năm hoạt động, danh sách các thai phụ được nhóm nuôi dưỡng đã lên tới hàng trăm người.

“Cha mẹ xin lỗi con”

Ngay ngày đầu lập nhóm, ông Phúc và ông Chi đã bắt tay vào việc thành lập một nghĩa trang đồng nhi để an táng XTN. Ý tưởng này của nhóm đã được cụ Nguyễn Thị Lừa (thôn Xuân Ngọc, Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang) ủng hộ, giao rẫy trồng keo rộng 4.000m2 cho nhóm để thành lập nghĩa trang.

Năm 2006, cảm động trước tấm lòng của ông Tống Phước Phúc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi thư khen ngợi, trong đó có đoạn: “Anh, chị đang làm những việc nhân nghĩa, quên mình vì người khác, không những là nơi nương tựa cho những mảnh đời bất hạnh, mà hơn thế, còn là tấm gương cao đẹp của danh dự và nhân phẩm…”.

Hàng ngày, tranh thủ những giờ nghỉ hiếm hoi, các thành viên đến các cơ sở nạo phá thai, các trạm y tế xin XTN về chôn cất. Trên mỗi ngôi tiểu mộ, được các thành viên cắm một bông hồng, trên lư hương chính khắc câu: “Cha mẹ xin lỗi con”. Cả nghĩa trang có tới hơn 9.000 bông hồng. Gần đây, chính quyền không cho phép mở rộng nghĩa trang, ông Chi và ông Phúc đã tổ chức thiêu XTN, bỏ tro cốt vào những hũ sành và gửi ở các nhà thờ.

Các cơ sở của nhóm không chỉ nhận nuôi giúp con của các thai phụ từng được cưu mang, mà còn nhận nuôi những cháu bé sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi. Cơ sở của ông Phúc đang nuôi 19 cháu từ 7 ngày đến 6 tuổi, còn cơ sở ông Chi đang nuôi 13 cháu bị cha mẹ bỏ rơi. Các cháu đều được đưa đến chính quyền địa phương khai sinh và mang họ của ông Phúc, ông Chi. Tính đến nay, hai ông đã có hàng trăm “đứa con” được các bà mẹ ở khắp các tỉnh, thành nhận lại con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem