Nói dễ, làm mới khó

Thứ hai, ngày 11/04/2011 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lúc chấm thi, giám khảo phát hiện nhiều bài thi trong cùng phòng, sai, đúng y chang nhưng hội đồng thi thường bỏ qua, lấp liếm, dàn xếp nội bộ.... để mọi chuyện địa phương mình được êm thấm, tốt đẹp.
Bình luận 0

Trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2011 vừa được gửi tới các Sở GDĐT, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: "Để hạn chế tiêu cực, các sở GDĐT phải thực hiện nghiêm túc việc tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi và quán triệt sâu sắc ý thức trách nhiệm cho cán bộ tham gia kỳ thi".

Thầy cô giáo chúng tôi nhận thấy, những lời mạnh mẽ trên của lãnh đạo Bộ GDĐT thì năm nào chả có. Năm nào cũng tập huấn nghiệp vụ, năm nào cũng khắc phục tiêu cực. Nhiều giáo viên than thở: "Lúc nào các bác ở trên cũng nói cần nghiêm túc trong các kì thi Tốt nghiệp THPT. Nhưng cơ chế ở dưới khó có thể làm điều đó".

Theo nhiều thầy cô giáo đi làm công tác coi thi, tính kỷ cương, nghiêm túc trong kỳ thi tốt nghiệp năm vừa rồi có dấu hiệu bị buông lỏng, xem nhẹ; những biểu hiện tiêu cực như học sinh xem bài nhau, cố tình đem và sử dụng tài liệu trong phòng thi.....không hề ít.

Đến lúc chấm thi, giám khảo phát hiện nhiều bài thi trong cùng phòng, sai, đúng y chang nhưng hội đồng thi thường bỏ qua, lấp liếm, dàn xếp nội bộ.... để mọi chuyện địa phương mình được êm thấm, tốt đẹp. Thành ra, số thí sinh vi phạm quy chế thi năm 2010 không đáng kể (chỉ có 92 trường hợp bị xử lý). Các giám thị khi coi thi về đều bày tỏ, rất lấy làm thất vọng về tính nghiêm túc của kỳ thi tốt nghiệp năm rồi. Cứ theo cái vết đổ này, các năm tiếp theo càng tệ hại nữa, chẳng bao lâu, tình hình thi cử tốt nghiệp THPT sẽ quay trở về với cảnh bát nháo, đầy rẫy tiêu cực, lộn xộn trước năm 2006.

Nguyên nhân chính được xác định là do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 không còn lực lượng thanh tra Bộ cắm chốt ở các Hội đồng thi nữa. Bộ giao hẳn cho thanh tra của các Sở cắm chốt, chịu trách nhiệm chính. Thanh tra Sở với trường đều là người nhà ta cả. Mấy ai lại đi bắt, xử lý "quân mình"?

Đồng ý rằng, kỳ thi nghiêm túc hay không còn phụ thuộc nhiều vào giám thị, lãnh đạo hội đồng thi. Nhưng liệu có bao nhiêu phần trăm giám thị, lãnh đạo hội đồng thi thực sự có ý thức, trách nhiệm, làm việc đồng bộ, công tâm, không có biểu hiện chạy theo bệnh thành tích....?

Bao nhiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT qua, chúng tôi không hiểu sao Bộ GDĐT lại quá ngây thơ, quá tin tưởng khi giao toàn bộ khâu tổ chức kì thi cho Sở GDĐT, các trường, các thầy cô giáo trong nội bộ huyện, tỉnh đó?

Cho nên, chỉ có cách chuyển đổi, hoán đổi toàn bộ lãnh đạo hội đồng và giám thị tỉnh này đi tỉnh khác, có vậy mới đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc, hạn chế được mức thấp nhất những "quan hệ"... của những người thầy, cô trong cùng địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem