Nỗi lòng đau đớn của những ông chồng bị vợ... bạo hành

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Nh tâm sự: “Đã 5 năm nay cuộc sống vợ chồng tôi như là địa ngục”. Nhiều lần vợ chồng cãi vã, chị còn to tiếng và phi cả mớ bát đũa vào mặt chồng.
Bình luận 0
img
Hình mang tính minh họa

Nói đến bạo lực gia đình, người ta thường nghĩ nạn nhân là phụ nữ vì “chân yếu tay mềm”. Nhưng có tới Trung tâm Tư vấn - Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ Hà Nội (BV Đức Giang) mới thấy nam giới bị vợ bạo hành về thể xác và tinh thần cũng không ít…

Cam chịu cảnh “địa ngục”

Gặp chúng tôi trong tình trạng hết sức căng thẳng, anh Nguyễn Tiến N, 51 tuổi, hiện đang sống ở Trâu Qùy (Gia Lâm, Hà Nội) không ngừng rơi nước mắt khi kể:

“Từ ngày tôi về nghỉ mất sức không chế độ, cuộc sống trở nên vất vả hơn. Sức khoẻ tôi đã yếu nay lại yếu hơn bởi căn bệnh tim mạch đã ở giai đoạn mạn tính. Vợ tôi không quan tâm chăm sóc, nhiều lúc không có đồng nào mua thuốc”.

Tủi nhục vì vợ con không chăm sóc đã đành, anh còn đau lòng hơn bởi không chỉ vợ, mà cả bên nhà ngoại đi đâu cũng rêu rao anh là người bất tài, ăn bám vợ.

Hoàn cảnh của nạn nhân Lê Văn Nh cũng không kém éo le. Là con thứ 7 trong một gia đình nghèo ở Nghệ An, những tưởng cuộc sống sẽ bớt khó khăn khi anh lấy được một cô vợ gia đình giàu có ở đất Hà thành. Nhưng bao nỗi đau cũng từ đó mà ra.

Anh Nh tâm sự: “Đã 5 năm nay cuộc sống vợ chồng tôi như là địa ngục. Vợ tôi coi trọng đồng tiền, chê bai chồng là người vô dụng, coi tôi không khác gì người ở”.

Nhiều lần vợ chồng cãi vã, chị còn to tiếng và phi cả mớ bát đũa vào mặt chồng. Cực chẳng đã, mới đây anh Nh đã làm đơn xin ly hôn mong sớm được giải thoát.

Làng xóm không khỏi ái ngại cho anh Nguyễn Văn D (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) khi thấy anh phải chịu bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần từ cô vợ trẻ tên L. Khác hẳn với hình dung về một cô bé thôn quê, ngoan ngoãn, học hành tử tế ngày trước, khi trở thành vợ anh, L trở thành một con người khác hẳn.

Cô trở nên ki bo, tính toán ngay cả với chồng. Thấy chồng hẹn hò bạn bè là cô mặt mày xưng xỉa, có lần vì không ưng ý mà cô nhảy bổ vào tát chồng giữa chốn đông người. Giờ thì cứ mỗi lần cãi nhau với mẹ chồng là cô “giận cá chém thớt”, lôi chồng ra để xả cục tức trong lòng.

Không ít lần như thế mặt anh D sưng vù lên. Lần gần đây nhất, anh phải nhập viện vì bị vợ đánh “quá tay”. Anh chán nản nói: “Nhiều lúc cũng muốn phản kháng nhưng thương mấy đứa con nhỏ lại thôi”.

Không dám lên tiếng vì sĩ diện

Ông Nguyễn Ngọc Quyết - Giám đốc Trung tâm Tư vấn – Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ Hà Nội cho biết: “Nhiều trường hợp nam giới bị bạo hành không dám lên tiếng, nhất là các trường hợp bị vợ bạo hành về thể xác. Chỉ khi tình trạng bạo hành là nặng nề dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng, buộc phải đến bệnh viện thì chúng tôi mới có thể tiếp cận và tư vấn”.

Ông Quyết cũng thừa nhận một thực tế là hiện nay trong dư luận xã hội và ngay cả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cũng mới chỉ đề cập đến các nạn nhân là nữ mà chưa có các nạn nhân là nam, điều này cũng là rất khó với những đơn vị tham gia vào công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực. Hầu hết các ông chồng bị bạo hành trước khi đến xin tư vấn đều mang theo tâm lý e ngại vì nghĩ “mình là thằng đàn ông để vợ bạo hành thì thực sự rất mất sĩ diện”.

Hiện, mỗi tháng Trung tâm Tư vấn - Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ Hà Nội tiếp nhận từ 4-5 trường hợp nam giới bị bạo hành. Có tháng tăng đến hơn 10 ca. Trước tình trạng này, bà Nguyễn Thanh Tâm - chuyên viên tư vấn của Trung tâm Sáng kiến Sức khoẻ và Dân số Hà Nội cảnh báo:

“Xã hội cần có cái nhìn nghiêm khắc đối với bất kỳ một hình thức nào của bạo lực gia đình, bất kể đối tượng gây ra nạn bạo hành là chồng hay vợ. Từ đó có biện pháp truyền thông để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình gia tăng”.

Việc nam giới bị bạo hành cũng cần nhìn nhận khách quan: Phụ nữ bị “đàn áp” nhiều quá, o ép nhiều quá sẽ vùng lên để chống cự lại. Tuy nhiên, cũng có tình trạng người phụ nữ “bạo lực tinh thần” chồng mà không biết. Tôi đã tư vấn cho nhiều nam giới bế tắc vì không thể chịu nổi áp lực do người vợ gây nên như: Quản lý thời gian, tiền bạc, các mối quan hệ…
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem