Nội tình đội tuyển Việt Nam đang trục trặc?

Thứ tư, ngày 27/07/2011 07:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trở lại Việt Nam sau trận thua Qatar 0-3, HLV Goetz nói: “Tôi không sốc mà chỉ thất vọng”. Và với những người hiểu bóng đá Việt Nam thì nội tình đội tuyển đang trục trặc dưới tác động của nạn bè cánh.
Bình luận 0

Rắc rối chỉ mới bắt đầu

Trước khi tới VN, HLV Goetz đã phải tốn nhiều thời gian tìm hiểu về bóng đá nơi đây thông qua các mối quan hệ thân thiết, cũng như Internet. Có thể ông thầy người Đức cảm thấy rất lạc quan, hưng phấn đúng với tâm trạng của một người thích phiêu lưu khi sắp được đưa tới một “vùng đất mới”. Nhưng đến giờ, sự tự tin muốn làm được một điều gì đó cho bóng đá VN của cựu HLV Hertha Berlin đang bị đặt trước những rào cản không dễ vượt qua.

img
Đội tuyển vẫn chưa phải là một tập thể.

Với một HLV chuyên nghiệp từng làm việc ở nền bóng đá phát triển như Đức, ông không thể hiểu nổi tại sao các cầu thủ còn rất trẻ như: Thanh Hưng, Hoàng Quảng (SHB. Đà Nẵng), Tấn Trường (CS.Đồng Tháp)… lên tuyển rồi lại xin về dù họ không gặp vấn đề gì lớn về sức khỏe. Đến khi VFF “quên” chuyện Việt Thắng bị thẻ đỏ trong trận đấu với Trung Quốc tại vòng loại Asian Cup 2011, và bị “treo giò” trong hai trận đấu với Macau, thì chắc hẳn ông càng “giật mình”.

Từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác, HLV Goetz đã phát cáu khi Việt Thắng nằng nặc đòi về CLB ngay trước thời điểm đội lên đường sang Qatar, dù chấn thương căng cơ được cho là rất… xoàng. Có nhiều ý kiến xung quanh chuyện của Thắng “bế”. Nhưng cứ nhìn hình ảnh Quang Thanh bị chấn thương nặng phải di chuyển bằng xe lăn nhưng vẫn tuân lệnh HLV Calisto cùng đội tuyển sang Malaysia thi đấu lượt đi bán kết AFF Cup 2010 là hiểu đang có một sự khác biệt rất lớn ở đội tuyển.

Vấn đề không hẳn xuất phát từ cách làm thiết quân luật đầy khắt khe của HLV Goetz khiến các “sao tuyển” chưa thể thích nghi, mà nằm trong những “con tính” của các vị trợ lý sát cánh cùng ông.

Đừng “bỏ rơi” HLV Goetz

Câu hỏi đặt ra là liệu VFF đã thực sự động não trong việc chọn trợ lý cho HLV Goetz? Chỉ biết rằng, trong bóng đá cũng như mọi công việc khác, nếu đã không nể nhau thì rất khó cùng làm việc. Mà các trợ lý: Mai Đức Chung, Hoàng Gia, Quang Hà, Đức Cảnh dường như đều thiếu uy đối với cầu thủ.

Thực tế, đằng sau quyết định gạt ra ngoài trung vệ Như Thành, Huy Hoàng, rồi lại gọi lên tuyển bộ đôi trung vệ Long Giang - Anh Tuấn (Navibank.SG) đã gây ra “sóng ngầm” về chuyện “quân anh, quân tôi”. Không ít HLV lão làng trong nước từng đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu vì sao lại để Long Giang-Anh Tuấn đá chính. Không biết HLV Goetz đã được tư vấn ra sao, và ông có nhìn thấy những hạn chế của họ không?”.

img Tôi ấn tượng bởi tác phong chuyên nghiệp, nói ít, làm nhiều của HLV Goetz. Tôi tin ông ấy sẽ xây dựng một đội tuyển VN có chất lượng trong tương lai. img

Ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF

Mọi chuyện chắc sẽ không đến nỗi phức tạp nếu tầm ảnh hưởng của “ngựa chứng” Như Thành, Huy Hoàng ở đội tuyển nói riêng và bóng đá VN luôn rất lớn. Và không phải ngẫu nhiên đã xuất hiện một cách giải thích cho chuyện thủ môn Dương Hồng Sơn, Vũ Phong, rồi sau này là Phước Tứ, Minh Đức… xin rút là quyết “đi theo cạ” để phản ứng.

Và nếu bây giờ những người làm bóng đá VN không tích cực vào cuộc giúp HLV Goetz “nhổ cỏ tận gốc”, thì không biết trong tương lai nạn bè cánh sẽ còn phá đội tuyển, V.League tới đâu?

Chỉ biết rằng nếu như cách đây hơn chục năm, nhiều người chỉ nói đến “cạ” Thể Công, SLNA, CA TP.HCM… thì nay đã xuất hiện “siêu cạ” với những mối gắn kết của các “sao” trên cả nước. Ngay cả các tuyển thủ trẻ, khi ở tuổi “U” thì ngoan ngoãn là thế, nhưng khi bắt đầu lên tuyển là lại học thói hư của các “đàn anh”. Điều này, những người làm bóng đá VN đều biết, nhưng chưa có thuốc đặc trị.

Tuy nhiên, ai cũng biết, bóng đá VN bấy lâu nay vẫn không dám làm một việc: Trảm thảo từ căn – Nhổ cỏ tận gốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem