Nơm nớp lo sông “nuốt” bản

Thứ sáu, ngày 16/11/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 60 hộ dân ở bản Mít, xã Kim Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đang mất ăn mất ngủ khi con sông Long Đại hung hãn ngoạm hàng chục ha đất canh tác và đe doạ “nuốt” hàng chục ngôi nhà.
Bình luận 0

Già làng Hồ Văn Xã cho biết, bản Mít hiện có 62 hộ, với 309 nhân khẩu người dân tộc Bru – Vân Kiều sinh sống. Bà con đã định canh, định cư ở đây hàng chục năm nay. Trước đây, nhà của bà con cách lòng sông cả trăm mét và là bên bồi của dòng sông. Không hiểu sao mấy năm trở lại đây, sông lại thay đổi dòng chảy, chuyển hướng sang “gặm” đất phía bên này. Tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng, mỗi năm dòng sông lấy đi của bản vài ba mét đất, tiến sát và đe doạ hàng chục ngôi nhà.

img
Vài năm gần đây, sông Long Đại đã “nuốt” hàng trăm mét đất vườn của mế Hồ Thị Phơng (bản Mít, xã Kim Thủy).

Bên ngôi nhà trống ngay mép sông, mế Hồ Thị Phơng đang lúi húi cuốc đất bên mảnh vườn sát bờ sông sạt lở. Mế Phơng than thở: “Trước đây, dọc hai bờ sông này, bà con có thể trồng mỗi nhà dăm ba sào ngô, đậu, sắn… Bây chừ sông Long Đại đã “nuốt” gần hết đất sản xuất của bà con rồi. Nhà của tui trước ở đây, nhưng năm ngoái sông sạt lở vào tận hồi nhà nên phải dời đi cho an toàn rồi. Còn miếng đất bỏ hoang thấy tiếc nên tui quay về cuốc cỏ để trồng rau”.

Thiếu tá Trần Văn Từ - cán bộ trinh sát Đồn Biên phòng Làng Ho cho biết thêm: Không chỉ chịu cảnh sạt lở đất đe doạ, ở đây mỗi khi có mưa lớn, cả bản lại ngập sâu trong lũ. Nước lũ ở thượng nguồn nên chảy xiết, đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng người dân. Thế nên, những năm gần đây, cứ nghe tin có mưa lũ là Đồn Biên phòng Làng Ho lại phải cắt cử cán bộ, chiến sĩ cắm chốt trực chiến 24/24 giờ ở bản Mít để di dời, hỗ trợ bà con chạy lũ. Anh Từ kể: “Cứ mưa lớn là nước lũ tràn về rất nhanh. Có những trận lũ chỉ phút chốc bản Mít ngập sâu, có nhà ngập sâu khoảng 2,5m. Những lần như vậy, chúng tôi phải vật lộn với dòng nước chảy xiết để đưa bà con đến nơi an toàn. Có nhiều bận, chúng tôi phải thức trắng đêm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện một vài hộ dân ở bản Mít đã bỏ nhà hoang để đi ở nhờ nhà bà con. Trong khi đó, đại đa số người dân bản đều thuộc diện hộ đói nghèo, nên việc di chuyển nhà đến nơi ở mới rất khó khăn. Qua tiếp xúc cử tri, bà con cũng đã nhiều lần đề xuất được di chuyển đến nơi định cư mới cho an toàn hơn nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm gì từ phía chính quyền và cơ quan chức năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem