Nông dân hân hoan hái cà phê bằng máy

Thứ sáu, ngày 23/12/2011 07:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mùa cà phê này, nhiều nông dân ở Đăk Lăk đã dùng máy để thu hái. Hiệu quả của nó khiến họ hết sức vui mừng. Nỗi lo thiếu nhân lực phải tuốt quả xanh trong mỗi vụ thu hoạch hy vọng sẽ được tháo gỡ…
Bình luận 0

Tuy chỉ có hơn ha cà phê, nhưng do nhà neo người nên vụ thu hoạch nào anh Y Xuênh Ênuôl (buôn Dhă Prông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) cũng rất vất vả. Nhưng năm nay chuyện đó không còn khiến anh bận tâm nữa. “Lúc đầu, tôi cũng không tin vì trước đây gia đình đã từng mua máy để hái, nhưng kết quả là cành cà phê bị hỏng khiến năng suất vụ sau giảm đáng kể. Song với chiếc máy mới này, tôi rất hài lòng. Mỗi ngày năng suất thu hái của nó bằng 3-4 nhân công”.

img
Nhiều nông dân đã rất hài lòng khi sử dụng máy hái cà phê cầm tay của anh Vinh.

Theo chỉ dẫn của anh Y Xuênh, chúng tôi tìm đến nhà anh Hà Thanh Vinh ở số 85, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP.Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk - chủ nhân của chiếc máy. Tại đây rất nhiều người dân đang chờ để được mua máy. Anh Vinh cho biết: Chiếc máy hái cà phê của anh chỉ nặng có 3kg, trong đó phần máy hái chỉ có 1kg. Máy hoạt động bằng bình ắc quy khô có điện áp 6V.

Và chỉ với nguồn năng lượng này, chiếc máy có thể hoạt động được một ngày. Máy được cấu tạo khá đơn giản với 2 “ngón tay” dài 54cm và một chiếc mô tơ. Người dùng chỉ cần bóp nhẹ 2 “ngón tay” máy lại gần với nhau, mô tơ sẽ hoạt động. Khi đó, những con lăng trên 2 “ngón tay” sẽ quay với tốc độ khoảng 1.150 vòng/phút đánh hạt cà phê rơi xuống.

Ông Lê Đăng Tường (thị trấn Pơng Đrang, Krông Buk, Đăk Lăk), người đang sử dụng máy của anh Vinh, xác nhận: “Với chiếc máy của “kỹ sư” Vinh, tôi có thể hái được gần 20 bao cà phê mỗi ngày (trên 1 tấn).

Theo anh Vinh, ngoài năng suất khá cao, ưu điểm của chiếc máy là gọn nhẹ, dễ sử dụng; hái được tại những vị trí khó trên cây. Cũng theo anh Vinh, kết quả nhiều lần thực nghiệm cho thấy chiếc máy có thể thay thế được từ 3 đến 4 nhân công.

Nói về chiếc máy hái cà phê, anh Vinh cho biết đã mất gần chục năm để hoàn thành nó… Năm 2009, anh may mắn kiếm được một chiếc máy hái cà phê của Ấn Độ. Nhưng chiếc máy này không dùng được đối với vùng cà phê Việt Nam. Qua hàng chục lần nghiên cứu cải tiến, máy vẫn mắc hết nhược điểm này đến nhược điểm khác. Quyết không lùi bước, sau gần 3 năm mày mò, cuối cùng anh cũng đã tạo ra chiếc máy hái cà phê cầm tay…

“Hiện đã có khoảng 500 chiếc được bán, nhưng số tiền nợ ngân hàng thì gần 2 tỷ đồng. Nếu thất bại thì mất nhà nhưng tôi tin sẽ không xảy ra điều đó. Cùng với việc bán máy, tôi cử người đến tận vườn cà phê hướng dẫn cho bà con sử dụng. Hiệu quả của nó sẽ thuyết phục bà con” - anh Vinh cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem