Nông dân Mỹ điêu đứng vì lúa mì biến đổi gen

Thứ hai, ngày 03/06/2013 11:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, sẽ ngừng nhập khẩu một số lúa mì của nông dân Mỹ sau khi các giới chức nông nghiệp phát hiện lúa mì biến đổi gen di truyền chưa được cấp phép lại được trồng trên một cánh đồng 32ha tại bang Oregon.
Bình luận 0

Trong khi đó, Liên minh châu Âu yêu cầu thử nghiệm về những chuyến hàng lúa mì xuất khẩu tới 27 quốc gia. Giới chức quản lý thực phẩm Hàn Quốc cho biết, nếu tìm thấy một loại ngũ cốc bị biến đổi gen di truyền thì loại này sẽ bị cấm sử dụng tại Hàn Quốc.

Bằng cách nào loại lúa mì biến đổi gen chưa được cấp phép này xuất hiện tại các cánh đồng ở Oregon thì vẫn còn là một bí mật. Loại lúa mì này do công ty sản phẩm nông nghiệp Monsanto có trụ sở ở Mỹ phát triển để chống lại thuốc diệt cỏ, các cuộc thử nghiệm trên cánh đồng đã chấm dứt 8 năm trước đây.

Hầu hết ngô, đậu nành và bông trồng ở Mỹ ngày nay đều là giống biến đổi gen, nhưng chúng thường được dùng làm thức ăn gia súc. Nhiều chuyên gia cho rằng sinh vật biến đổi gen có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, như ung thư, và có thể ảnh hưởng tới môi trường. Việc sử dụng giống biến đổi gen gây tranh cãi rất mạnh trong những năm gần đây, khi nhiều chuyên gia cho rằng phải quy định bắt buộc ghi nhãn sản phẩm biến đổi gen, nhưng Chính phủ Mỹ và nhiều nhà khoa học cho rằng công nghệ này là an toàn.

Monsanto nói rằng cây trồng biến đổi gen làm tăng năng suất cây trồng, từ đó giúp giải quyết vấn đề thiếu lương thực ngày càng trầm trọng trên thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện trong 3 năm của Đại học Kansas trên vành đai ngũ cốc của Mỹ tìm ra rằng đậu nành biến đổi gen cho năng suất thấp hơn 10% so với giống đậu nành truyền thống. Nghiên cữu cũng dẫn nguồn nhiều nông dân chuyển sang dùng giống biến đổi gen đã nhận ra rằng năng suất họ thu được không cao như mong đợi, ngay cả trong điều kiện tối ưu.

Vì được công nhận bằng sáng chế đối với 90% hạt giống biến đổi gen, Monsanto đang kiểm soát hầu hết lượng thực phẩm cấp trên thị trường Mỹ. Nông dân ở nhiều nước trên thế giới đang bị rơi vào tình thế không còn lựa chọn nào khác là phải mua giống từ cây trồng từ Monsanto. Phong trào phản đối Monsanto bắt đầu cách đây vài tháng cho đến nay, nông dân và người tiêu dùng ở 52 quốc gia đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối Monsanto.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem