Nóng lòng chờ xăng dầu giảm giá

Thứ ba, ngày 14/06/2011 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ý kiến của hầu hết người tiêu dùng cho rằng: Khi giá xăng lên, các cơ quan quản lý đề xuất tăng giá ngay, nhưng khi xăng thế giới giảm giá, lại viện hết lý do này đến lý do khác đề trì hoãn việc giảm giá.
Bình luận 0

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7 giảm 2,64USD, tương đương 2,6% xuống còn 99,29 USD/thùng. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ 11.5 khiến trong một tuần qua giá dầu đã giảm 0,9%. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm không giảm giá xăng dầu.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu thực hiện đúng với nguyên tắc xác định giá bán xăng, dầu trong nước như quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, thì đáng ra giá bán xăng, dầu trong nước vào thời điểm cuối tháng 4.2011 phải tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trên, dưới 1.000 đồng/lít, kg tuỳ theo từng chủng loại do giá thế giới tăng khoảng 5 - 6%.

img
Giá xăng dầu trong nước vẫn chưa giảm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu và việc này làm cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải gánh chịu một khoản lỗ trong khi Quỹ Bình ổn đã sử dụng hết.

Trả lời báo chí xung quanh việc điều hành giá xăng dầu, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng cho biết: “Giá xăng dầu chỉ mới bắt đầu hạ nhiệt trong vài ngày gần đây, nếu chỉ trông chờ vào mức lãi này thôi thì không thể bù đắp được các khoản lỗ trước kia. Bên cạnh đó, mức giá mới chỉ hạ nhiệt đôi chút, doanh nghiệp cũng cần có khoản để dự phòng”.

Xung quanh vấn đề này, tiến sĩ Vũ Đình Ánh - Viện phó Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả cho rằng: Người tiêu dùng chỉ có thể hy vọng quyền lợi của mình được xem xét và quan tâm chứ khó có thể đòi hỏi có yếu tố giá thị trường bởi thực sự với mặt hàng xăng dầu chưa có đủ điều kiện để hình thành mặt bằng giá thị trường.

Trong khi đó, ý kiến của hầu hết người tiêu dùng cho rằng: Khi giá xăng lên, các cơ quan quản lý đề xuất tăng giá ngay, nhưng khi xăng thế giới giảm giá, lại viện hết lý do này đến lý do khác đề trì hoãn việc giảm giá. Rõ ràng trước những khó khăn của lạm phát suốt thời gian qua và cả hiện nay, người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi hơn cả, khi thu nhập không tăng song, hầu hết giá các mặt hàng trên thị trường luôn cao ngất ngưởng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem