NÓNG: Tăng cường theo dõi thuốc tránh thai gây tử vong

Thứ năm, ngày 13/06/2013 20:50 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 13.6, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn thông tin về thuốc tránh thai Yaz và Yasmin. Đây là hai loại thuốc bị cho là gây tử vong cho hàng chục phụ nữ Canada sử dụng và có lưu hành ở Việt Nam.
Bình luận 0

Thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin là sản phẩm của công ty dược phẩm Bayer (Đức). Trước đó, Bộ Y tế Canada đã cho biết, trong 48 năm qua, đã có 9 trường hợp tử vong xảy ra trên bệnh nhân dùng Yaz và 18 trường hợp tử vong trên bệnh nhân dùng Yasmin.

img
 

Theo các chuyên gia, hai loại thuốc này đã gây ra các triệu chứng tắc nghẽn đường hô hấp, tạo ra các cục máu đông trong não bộ và kích thích bất thường đến tim mạch. Ngoài ra còn hơn 600 trường hợp khác bị ngất xỉu, khó thở và xuất hiện các cục máu đông trong tĩnh mạch sau khi sử dụng thuốc tránh thai Yaz và Yasmin.

Theo bà Trương Thị Nguyệt – phụ trách phòng quản lý thông tin quảng cáo thuốc (Cục Quản lý Dược), Việt Nam chưa nhận được quyết định chính thức nào của các cơ quan quản lý nước ngoài về nguy cơ này. Tại Việt Nam, hai loại thuốc tránh thai này đều đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam: Thuốc Yaz số đăng ký VN – 15729 - 12 ngày cấp 10.10.2012; thuốc Yasmin số đăng ký VN – 10761 – 10 ngày cấp 17.12.2010.

Bà Nguyệt cho biết, Cục Quản lý dược hiện vẫn đang theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến thuốc tránh thai có chứa Drospirenone từ cơ quan quản lý dược các nước để có quyết định xử lý kịp thời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem