Nông thôn có sức sống mới

Thứ hai, ngày 18/07/2011 09:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới (NTM) tại 11 xã điểm trên địa bàn cả nước đã bước sang năm thứ 3 với kết quả đem lại là hình hài NTM ngày càng rõ nét.
Bình luận 0

Kết quả trên đã được các bộ, ngành T.Ư, cùng các địa phương đưa ra đánh giá, phân tích tại Hội nghị sơ kết xây dựng mô hình NTM tại 11 xã điểm vào ngày 16.7. Đồng chí Trương Tấn Sang- Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chủ trì Hội nghị.

Chú trọng “phần mềm”

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: “Nếu năm 2010, Chương trình xây dựng NTM chủ yếu tập trung xây dựng hạ tầng như điện, đường, trạm (còn gọi là phần cứng), thì 6 tháng đầu năm 2011, các xã điểm đã tập trung cao hơn cho phát triển sản xuất (hay có thể gọi là phần mềm) để nâng cao thu nhập cho người dân. Kết quả bước đầu đã có tác động tích cực đến việc thực hiện các nội dung xây dựng NTM”.

Ông Đặng Quang Tạo - Bí thư Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: “Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã tập trung vào xây dựng ngay một số tiêu chí khó như nâng cao thu nhập, phát triển mô hình sản xuất, từ đó chúng tôi đã vực dậy được nghề làm mì Chũ truyền thống, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp trồng cây thuốc lá nguyên liệu và cà chua…”. Thu nhập của người dân xã Tân Thịnh đã được nâng lên từ 11,9 triệu đồng (năm 2009) lên 18 triệu đồng (năm 2011), tăng 1,5 lần so với khi thực hiện.

Hiện đã có một số địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng cũng có nhiều địa phương “xin” lùi kế hoạch sang năm 2012 do chưa bố trí đủ vốn. Ông Nguyễn Hữu Chí- Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: “Trong năm 2010, tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (NN, NT) đạt hơn 288.000 tỷ đồng, chiếm 39,8%, nhưng ở các địa phương vẫn có sự chênh lệch giữa đầu tư cho đô thị và đầu tư cho NN, NT. Do đó, trong năm 2012, khi bố trí ngân sách, các địa phương phải cân đối, cơ cấu lại vốn đầu tư theo hướng ưu tiên cho NN, NT hơn, để tạo thành “vốn mồi” cho phát triển”.

Đứng ở góc nhìn khác, ông Lê Huy Ngọ- nguyên Bộ trưởng Bộ NNPTNT đánh giá: “Sự nghiệp NTM gắn liền với đời sống của nông dân, chúng ta phải xem họ đã được gì, nếu chỉ làm theo tiến độ, kế hoạch đã được giao, thì không phải là bản chất của NTM. Phải đánh giá xem sự hài lòng của nông dân, dân hài lòng thì mới gọi là NTM được. Cần tạo ra cuộc sống hài hoà hơn cho người nông dân, nhất là tạo ra được thu nhập cho người dân”.

Quyết tâm hoàn thành tại 11 xã điểm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang- Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo các cấp, các bộ, ban, ngành T.Ư và các địa phương, ban quản lý các xã và đặc biệt là sự cố gắng của nhân dân 11 xã điểm.

Tuy nhiên, đồng chí Trương Tấn Sang cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện cần được khẩn trương khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh: “Phải đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ và người dân hiểu rõ mục tiêu, phương pháp xây NTM; việc ban hành các hướng dẫn cần thiết của các bộ, ngành T.Ư cho xây dựng NTM ở các xã điểm; bố trí giải ngân nguồn vốn ngân sách; huy động nội lực, thu hút đầu tư…”.

Đối với đường sá, cầu cống có thể làm chung được. Riêng nhà văn hoá thôn, xã không nên thiết kế mẫu, vì cả nước với gần 10.000 xã đều có đặc điểm, bản sắc riêng.

Đồng chí Trương Tấn Sang đặc biệt lưu ý: “Từ nay đến cuối năm 2011, cần phải tập trung tổ chức thực hiện hoàn thành phần còn lại trong bộ tiêu chí xây dựng NTM để các xã điểm thực sự trở thành mô hình NTM trong thực tiễn, nhân ra diện rộng. Các địa phương tiến hành tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới tại 11 xã điểm, để cuối năm nay chúng ta sẽ tổng kết và nhân rộng ra toàn quốc”.

Đối với kiến nghị của một số địa phương về điều chỉnh một số tiêu chí, đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng: “Chúng ta cần đánh giá đặc điểm từng vùng như thế nào, để có sự điều chỉnh. Trong một thời gian nữa, chúng ta phải chấp nhận tỷ lệ lao động trong nông nghiệp vẫn còn cao”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem