Nông Thôn Ngày Nay xây mái ấm cho cụ già 81 tuổi

Thứ hai, ngày 20/05/2013 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ sự vào cuộc của Báo NTNN, giờ đây, cụ Nguyễn Văn Mùi (81 tuổi), không nhà cửa, làm nghề bơm vá xe đạp, xe máy ở phường Đại Phúc (TP.Bắc Ninh) đã có một căn nhà 3 tầng trên diện tích 40m2.
Bình luận 0

Túp lều trên vỉa hè

Cách đây 3 năm, trong một lần đi công tác, tình cờ dừng lại bơm xe máy ở phường Đại Phúc (Bắc Ninh), tôi đã vô cùng bất ngờ khi biết cụ Nguyễn Văn Mùi- người bơm xe cho mình- đã 81 tuổi mà vẫn phải làm nghề bơm vá xe để kiếm sống. Cực khổ hơn, cụ phải sống trong một căn lều 5m2 dựng tạm ở vỉa hè khối phố 10, phường Đại Phúc. Căn lều không nhà vệ sinh, không nơi tắm rửa, không giường ngủ, tài sản chỉ có mấy chiếc thau chậu nhựa để hứng nước mỗi khi trời mưa.

img
Cụ Mùi trong căn nhà hiện tại của mình.

Khi tôi hỏi đến con cái, cụ Mùi lại rưng rưng nước mắt. Cụ thắp lần lượt 5 nén hương rồi mới nói: "Đấy, gần hết cả nhà tôi đều ở trên chiếc bàn thờ này”. Vợ chồng cụ có 5 mặt con (3 trai, 2 gái), nhưng giờ thì 3 người con trai, 1 cô con gái và vợ cụ đã qua đời. Câu chuyện buồn của cụ Mùi bắt đầu bằng cái chết của anh con trai cả Nguyễn Văn Minh vì bệnh xơ gan cổ trướng.

Nỗi buồn về anh con cả chưa nguôi thì lại đến lượt người con thứ 2 Nguyễn Văn Tuấn cũng mắc bệnh xơ gan rồi mất. Một tháng sau cái chết của anh Tuấn, cụ Nguyễn Thị Độ - vợ cụ Mùi cũng ra đi. Khi chưa hết bàng hoàng về sự mất mát quá lớn, cụ Mùi lại phải chịu thêm nỗi đau khi anh con trai út Nguyễn Văn Hùng cũng mắc bệnh qua đời.

img Giờ tôi già rồi, ăn ít nên số tiền tiết kiệm gửi ngân hàng cũng đủ để sống, không còn phải làm nghề sửa xe nữa, con gái tôi cũng vẫn tự làm đủ ăn. Được ở nhà mới hơn một năm rồi nhưng tôi vẫn nghĩ mình đang như mơ. Ngày nào khi thức dậy, tôi cũng tự hỏi sao Báo NTNN lại có nhiều người tốt thế. Cái ơn này tôi sống để dạ, chết mang theo. img

Cụ Nguyễn Văn Mùi

Vợ và các con chết, cụ Mùi phiêu dạt về cái vỉa hè này vì phải bán nhà lấy tiền chữa bệnh và lo ma chay cho vợ con. Cụ Mùi bảo, hàng ngày tôi làm nghề bơm vá xe đạp, xe máy để dành dụm tiền làm giỗ vợ, con. Ở lều này, những hôm mưa rét lạnh lắm, nhưng vẫn phải chịu chứ biết làm sao. Cụ Mùi nói tiếp: “Bây giờ hơn 80 tuổi rồi, ước mơ của tôi là có một ngôi nhà nhỏ, để thờ cúng vợ và các con tôi, sau này tôi mất đi cũng có chỗ để đặt cỗ quan tài.

Giấc mơ thành hiện thực

Câu chuyện và hoàn cảnh của cụ Nguyễn Văn Mùi đã được đăng tải trên báo NTNN ngay sau chuyến đi công tác của tôi đã được rất nhiều bạn đọc chia sẻ và cảm thông với hoàn cảnh của cụ. Không ít nhà hảo tâm gọi điện về xin ủng hộ giúp cụ Mùi, nhưng cứ mỗi lần nhấc ống nghe là chúng tôi chưa kịp vui đã buồn vì không biết kiếm đâu ra đất để xây nhà cho cụ.

Thế rồi Trưởng ban Bạn đọc Báo NTNN- nhà báo Lê Minh quyết tâm: "Nhất định chúng ta phải đến Bắc Ninh gặp chính quyền xin đất xây nhà cho cụ Mùi, để khỏi phụ lòng độc giả". Vậy là những người làm từ thiện Báo NTNN hăm hở đi Bắc Ninh với mong muốn đề nghị chính quyền phường Đại Phúc tìm cho cụ Mùi một mảnh đất để xây nhà. Đất ở TP.Bắc Ninh lúc ấy đang “sốt” lên từng ngày, giá tới 40 triệu đồng/m2. Ông Nguyễn Xuân Dụng - Chủ tịch UBND phường Đại Phúc - nói: “Mong muốn của cơ quan báo chí là vậy, phường ghi nhận nhưng tìm đất chỗ nào thì rất bí”.

Vậy là buổi làm việc đầu tiên, kết quả chỉ dừng lại ở mức độ “ghi nhận”. Không nản lòng, chỉ sau gần nửa năm vận động, bạn đọc đã ủng hộ cụ Mùi được 70 triệu đồng. Tháng 6.2011, một lần nữa đoàn công tác với sự tham gia của Phó Tổng Biên tập Dương Đức Nguyện và Trưởng ban Bạn đọc Lê Minh quay trở lại Bắc Ninh.

Rồi liên tiếp những lần gọi điện, công văn, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương, lúc thì vận động, lúc thì thúc giục, cuối cùng sau 9 tháng, báo cũng được Chủ tịch UBND phường Nguyễn Xuân Dụng thông báo: "Chúng tôi đã tìm được một mảnh đất cho cụ Mùi ngay tại khu 10, đối diện với nơi cụ dựng lều, nhưng còn phải đợi thành phố phê duyệt".

Ngay lập tức, nhà báo Lê Minh đi gặp nhà tài trợ là Công ty Phúc An và Đại An để phối hợp cùng chính quyền địa phương sớm khởi công xây nhà cho cụ Mùi. Đến ngày 28.10.2011, có mặt tại buổi lễ khởi công xây mái ấm cho mình, cụ Mùi nghẹn ngào: "Tôi xin cảm ơn quý báo NTNN, chính quyền địa phương. Tôi cứ nghĩ một người gần đất xa trời, sống bơ vơ ở vỉa hè thì chẳng bao giờ còn được quan tâm tới, thế mà tôi lại sắp có được ngôi nhà mới. Đúng là trong mơ tôi cũng không nghĩ tới”.

Đã hơn một năm cụ Mùi được sống trong căn nhà mới, giờ đây cô con gái duy nhất còn lại của cụ, bà Nguyễn Thị Bình- 54 tuổi, không chồng con cũng đã chấm dứt cảnh đi thuê nhà để về ở với cụ. Hai bố con nương tựa vào nhau và cuộc sống đã không còn cơ cực nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem