Nóng trong ngày: Bí thư Nguyễn Xuân Anh ở nhà của ai?

P.V tổng hợp Thứ ba, ngày 19/09/2017 10:18 AM (GMT+7)
Ông Nguyễn Xuân Anh ở cùng vợ con tại nhà số 43 Nguyễn Thái Học. Ngoài nhà 43, gia đình ông đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề. Đó là số 45 và 47. Vậy chúng là nhà của ai?
Bình luận 0

Bên cạnh đó, top chủ đề nóng trong ngày được bàn luận nhiều trên mạng xã hội còn có: Cần có phương án bắt buộc ôtô vào nội đô phải đóng phí; Đại biểu Quốc hội sẽ được báo cáo về vụ việc "sân golf ở Tân Sơn Nhất"; Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông "phá sản" chạy thử... 

Bí thư Nguyễn Xuân Anh ở nhà của ai?

img

Hai căn nhà được "ghép" chung một số tại phố Nguyễn Thái Học (phía trước ở tầng 1 màu đỏ và màu xanh) được cho là đang được sử dụng bởi gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Ảnh Dân trí

img

Dãy nhà gồm ba căn mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng, trong đó nhà số 47 Nguyễn Thái Học được làm trụ sở Công ty TNHH Xuân Minh Phát (đại lý vé máy bay) 

Chiều 18.9, Ủy ban Kiểm tra T.Ư công bố kết luận liên quan đến vi phạm của lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng, trong đó nêu nhiều khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ, sử dụng bằng cấp không hợp pháp...

Dư luận đang đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Xuân Anh ở cùng vợ con tại nhà số 43 Nguyễn Thái Học. Ngoài nhà 43, gia đình ông đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề. Đó là số 45 và 47. Vậy chúng là nhà của ai?

Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Nguyễn Xuân Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng có các vi phạm, khuyết điểm sau:

Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Xuân Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của đồng chí đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.

Ông Xuân Anh cũng có biểu hiện thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Không những vậy, sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận Bí thư Đà Nẵng kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

Được biết, từ tháng 2.1995 đến 9.1998, ông Nguyễn Xuân Anh học cử nhân Quản trị kinh doanh trường Humber College, Canada. 

Từ tháng 3.2001 đến 9.2002, ông Xuân Anh học thạc sĩ quản trị kinh doanh, trường California Southern University (Mỹ). Cũng từ trường California Southern University. Từ tháng 3.2005 đến 12.2006 ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy, chuyên ngành quản trị kinh doanh. 

Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) sau tháng 10.2007 đổi tên thành California Southern University là trường chưa được Bộ GD-ĐT Việt Nam công nhận bằng. 

Thông báo kết luận kỳ họp 17 (từ 13 đến 16.9) được Ủy ban Kiểm tra trung ương phát đi cuối giờ chiều 18.9 khẳng định ông Nguyễn Xuân Anh có 4 vi phạm, khuyết điểm:

- Chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của ban thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.

- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và quy định những điều đảng viên không được làm.

- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Cần có phương án bắt buộc ôtô vào nội đô phải đóng phí

img

Giao thông TP.HCM thường xuyên tắc nghẽn do quá tải

Một thành phố văn minh phải lấy phương tiện công cộng là chính, người dân không tự giác thì cần có phương pháp giải quyết.

Liên quan đến vấn đề "TP.HCM dự kiến thu phí ôtô vào nội đô từ năm 2020" nhiều bạn đọc đồng ý với cách làm này vì sẽ giúp hạn chế xe cá nhân. Một thành phố đông dân và văn minh phải lấy phương tiện công cộng là chính. Sắp tới nên cấm luôn xe máy vì đây là căn nguyên của tai nạn giao thông ở Việt Nam. 

TP.HCM dân nhập cư càng lúc càng đông, cứ mỗi người một chiếc xe máy thì đường phố càng lúc càng kẹt xe, chỉ có tăng chứ không giảm. Ưu tiên cho xe buýt, không cho bất cứ loại xe nào đi vào làn xe buýt, bố trí lộ trình xe buýt

Hạn chế xe taxi, kể cả truyền thống và Grab, Uber. Sở GTVT nên mạnh dạn có phương án bắt buộc cho người dân, không thể chờ sự tự giác được.

Đại biểu Quốc hội sẽ được báo cáo về vụ việc "sân golf ở Tân Sơn Nhất"

img

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: VNE

Kỳ họp Quốc hội tới, đại biểu sẽ được gửi tài liệu vụ việc "sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất" và "sự cố tàu vỏ sắt".

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp lần này rút ba dự án luật ra khỏi chương trình gồm Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; Luật Thuế bảo vệ môi trường. Như vậy, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến về 9 dự án luật khác.

Quốc hội sẽ xem xét Báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Hai nội dung được bổ sung để gửi văn bản cho đại biểu tự nghiên cứu (không thảo luận trên hội trường) gồm: Kết quả giải quyết thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải sân bay và giao thông khu vực; các sự cố liên quan đến tàu vỏ sắt, giải pháp khắc phục. 

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông "phá sản" chạy thử

img

Kế hoạch tàu chạy thử tại dự án đường sắt  đô thị Cát Linh - Hà Đông vào tháng 10 tới đã "phá sản" hoàn toàn. Ảnh VNN

Kế hoạch cho tàu chạy thử vào tháng 10 tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã "phá sản" hoàn toàn do thiếu vốn.

Theo kế hoạch được Bộ GTVT đặt ra, đến đầu tháng 10.2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi khai thác thương mại vào quý II/2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các hạng mục hoàn thiện dự án vẫn chưa thể hoàn thành để chạy thử. Nhiều nơi dự án đang thi công cầm chừng, dở dang...

Nguyên nhân các hạng mục thi công cầm chừng được các nhà thầu phụ cho biết là do thầu chính chậm thanh toán dẫn đến tất cả các hạng mục không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch.

17 khách có được OceanBank trả lại 400 tỷ khi sổ "không hợp lệ"?

img

Nếu trường hợp nhân viên OceanBank Hải Phòng lừa đảo thì khách có được ngân hàng trả lại tiền gốc và lãi không? 

17 người gửi tiết kiệm hơn 400 tỷ đồng ở OceanBank Hải Phòng đang mất ăn mất ngủ vì sau 5 năm đi tất toán không lấy được tiền bởi sổ không hợp lệ. Đại diện OceanBank giải thích, số tiền chênh lệch ghi trên thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng, cũng không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Sự việc này khiến tôi có những băn khoăn sau:

Thứ nhất: Khách hàng làm sao biết được sổ hợp lệ và không hợp lệ khi được chính nhân viên của ngân hàng cấp sổ?

Thứ hai: Nếu đây là trường hợp nhân viên OceanBank Hải Phòng lừa đảo thì khách có được ngân hàng trả lại tiền gốc và lãi không? Bởi khách xác lập quan hệ gửi tiền với ngân hàng thông qua đại diện theo ủy quyền chứ không phải xác lập quan hệ cá nhân.

Thứ ba: Tôi không đồng ý với việc OceanBank khuyến cáo khách gửi tiền phải chủ động và thường xuyên kiểm tra tình trạng số dư qua SMS Banking hoặc Internet Banking.

Vì bạn đi gửi xe chẳng lẽ lúc nào cũng phải chạy ra ngó xem xe còn hay mất. Bởi vậy, khách hàng không có nghĩa vụ phải chứng minh tiền đã vào hệ thống hay chưa? Sau khi khách hàng đã nộp tiền vào ngân hàng thì việc số tiền đó đi đâu, do ai quản lý là thuộc trách nhiệm của ngân hàng.

Bắt được 2 tử tù, nhiều câu hỏi sẽ được giải đáp

Điều đọng lại với dư luận giờ đây chính là cách xử lý của các cơ quan chức năng với những người liên quan đến vụ án hy hữu này.

img

Hai tử tù trốn trại bị lực lượng công an nhanh chóng tìm ra và bắt lại. Ảnh Dân trí

Sau khi vượt ngục như phim hành động, hai tử tù dính đến ma túy đã bị bắt. Trước khi các đối tượng bị bắt lại, nhiều giả thiết được đưa ra, đó là, những ai đã tháo còng để chúng hàng ngày chúng khoét tường? Ai đã vô hiệu hóa được các Camera giám sát các buồng biệt giam này? Phải chăng băng buôn bán ma túy này còn rất mạnh, chân rết cực lớn mới tổ chức được phi vụ như vậy?… Nhưng khi chúng bị bắt, nhiều câu hỏi đã được loại bỏ, bởi sự lúng túng, sự bí bách của các đối tượng này khi ra khỏi trại giam đã nói rất nhiều điều.

Điều đọng lại với dư luận giờ đây chính là cách xử lý của các cơ quan chức năng: Mau lẹ, cương quyết với đối tượng và cũng rất nhanh xử lý những người thiếu trách nhiệm.

Clip cung đường hai tử tù chạy trốn
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem