Ba bị cáo: Trần Văn Liêm (đứng), Giang Kim Đạt (áo hồng) và Trần Văn Khương.
Theo nhìn nhận của đại diện VKS, trường hợp bị cáo Trần Văn Liêm - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) có đơn kháng cáo kêu oan, tuy nhiên tại phiên tòa bị cáo đã chuyển kháng cáo cho rằng mình không giữ vai trò chính trong vụ án, không chỉ đạo Giang Kim Đạt thực hiện hành vi phạm tội.
Tuy nhiên qua chứng cứ, tài liệu, đại diện VKS khẳng định, với vai trò là Tổng giám đốc Vinashinlines, bị cáo Liêm phải chịu trách nhiệm pháp lý của công ty. Qua lời khai của Giang Kim Đạt tại cơ quan điều tra thể hiện vai trò chỉ đạo của Trần Văn Liêm trong vụ án này.
Vẫn theo đại diện VKS, tại cơ quan điều tra, Trần Văn Liêm cũng khai việc chỉ đạo Đạt mở tài khoản để nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá cước cho thuê tàu. Trong ý thức chủ quan, bị cáo Liêm nhận thức được việc nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá từ mua tàu và cho thuê tàu. Thực tế bị cáo Trần Văn Liêm đã nhận 150.000USD từ Giang Kim Đạt, đưa cho Trần Văn Khương 110.000USD. Bị cáo giữ lại 40.000USD để sử dụng cá nhân.
Đại diện VKS khẳng định, bản án sơ thẩm kết tội Trần Văn Liêm là đúng người đúng tội, không oan sai. Mặc dù cho đến nay, bị cáo Liêm đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt là hơn 3,1 tỷ đồng, tuy nhiên xét bản chất vụ án, vai trò của Liêm là chỉ đạo hành vi phạm tội, hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinlines thua lỗ, thất thoát, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu nên không đủ cơ sở chấp nhận kháng cáo.
Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Văn Liêm bị tuyên phạt án tử hình về tội Tham ô tài sản với số tiền chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng. Khi phiên xử sơ thẩm diễn ra, Trần Văn Liêm nộp khắc phục số tiền hơn 640 triệu đồng. Tuy nhiên Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm cho rằng, khoản khắc phục đó chỉ bằng hơn 1/5 số tiền bị cáo đã chiếm đoạt, cùng với đó bị cáo Liêm bị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng định khung thuộc điểm b khoản 4 Điều 278 “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, chính vì thế tòa đã áp dụng mức án tử hình đối với bị cáo.
Trở lại với vụ án phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng, đối với trường hợp bị cáo Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương và Giang Văn Hiển cũng không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
Liên quan đến kháng cáo về tài sản hơn 40 nhà đất và 2 xe ô tô do người thân của Giang Kim Đạt đứng tên, đại diện VKS cho rằng, đây là tài sản từ nguồn tiền do Giang Kim Đạt phạm tội mà có nên tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.
Sau phần luận tội của đại diện VKS, các luật sư tiến hành bào chữa cho các bị cáo Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương và Giang Văn Hiển.
Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm (tháng 2.2017), TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Giang Kim Đạt (SN 1977, ở Bình Thạnh, TP.HCM; nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines) án tử hình vì tội Tham ô tài sản, với số tiền chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng. Bị cáo Trần Văn Liêm - nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) án tử hình vì tội Tham ô tài sản, với số tiền chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng.
Bị cáo Trần Văn Khương (SN 1950, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines) bị tuyên phạt mức án tù chung thân vì tội Tham ô tài sản, với số tiền chiếm đoạt 110.000USD.
Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 7.2006 đến tháng 3.2007, Trần Văn Liêm ký hợp đồng mua 3 tàu Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix và giao Giang Kim Đạt đàm phán mua tàu.
Bị cáo Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Summer của Panama với giá 6,25 triệu USD, được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu; tàu Vinashin Island mua từ Croatia, giá 5,95 triệu USD, hoa hồng 3,75%; tàu Vinashin Phoenix mua từ Hy Lạp, giá 21,55 triệu USD, hoa hồng 2%.
Trong các mức hoa hồng được hưởng trên, Đạt thỏa thuận trích lại cho công ty môi giới 10%. Tính chung tổng số tiền hoa hồng mua 3 con tàu trên trích lại cho công ty môi giới gần 11,5 tỷ đồng và đều được chuyển khoản vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.
Các bị cáo còn có hành vi chiếm đoạt tiền cho thuê ngoài hợp đồng đối với 9 con tàu. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 5.2006 đến tháng 6.2008, thông qua các công ty môi giới, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương thỏa thuận với các chủ tàu, gửi giá cước cho thuê ngoài hợp đồng 9 con tàu để chiếm đoạt của Vinashinlines trên 249 tỷ đồng.
Quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, bị can Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, bị can Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng, bị can Khương chiếm đoạt 110.000USD.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.