Nước Hồ Gươm bẩn ghê người

Thứ sáu, ngày 25/02/2011 06:43 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trông xa xa, Hồ Gươm xanh trong như một viên ngọc lục thủy giữa trời. Nhưng chỉ khi nhìn gần, cảnh tượng nước Hồ Gươm nổi váng với những vết đen loang lổ và rác lềnh bềnh… khiến những người chứng kiến không khỏi “ghê người”.
Bình luận 0

Dạo quanh Hồ Gươm, không khó để bắt gặp những vết đen, loang lổ như váng dầu ở khu vực gần bờ. Có những nơi các vết loang này làm thành một mảng lớn trên nền xanh lục của nước Hồ Gươm.

img
Không khó bắt gặp những vết đen, loang lổ như váng dầu ở khu vực gần bờ khi dạo quanh Hồ Gươm. Ảnh: Văn Dũng

Đây là biểu hiện rõ ràng nhất cho tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của môi trường nước Hồ Gươm. Cùng với thực tế nhìn thấy được là nước ngày càng bẩn, còn một thực tế “ẩn” nữa là việc bùn và các chất thải cứng hàng trăm năm nay không ngừng dồn xuống nơi đây.

Những dị vật như gạch đá, bê tông, chai lọ, bát hương, kim tiêm, túi ni lông đang đầy dần lòng hồ đang đe doạ hệ sinh thái nơi đây, trong đó phải kể đến những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe “cụ Rùa”.

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Hồ Gươm đã chịu không ít tác động của con người. Chất lượng nước hồ ngày càng suy giảm, lượng nước trong hồ giảm dần do rác thải tích tụ, lớp bùn ngày một dày lên và lòng hồ không được nạo vét trong nhiều năm.

Khi đem những nghi vấn về tình trạng xuống cấp của nước Hồ Gươm liệu có liên quan đến việc xả thải của nhà hàng Thủy Tạ và một số cơ sở kinh doanh sát hồ hỏi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Dân Việt nhận được câu trả lời cho biết hoạt động kiểm tra tình hình xả thải đã được thực hiện gần đây nhất là vào năm ngoái, ngay trước dịp Đại lễ.

Theo ông Phạm Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc kiểm tra khi đó do Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thực hiện có sự tham gia của cả cảnh sát môi trường đã cho kết quả là nước thải không bị xả trực tiếp xuống Hồ Gươm mà được xả vào các đường ống đấu nối vào phía trong bờ. Tuy nhiên, ông Khánh cũng khẳng định: “Tới đây trong lúc đang nhạy cảm thì mình vẫn phải theo dõi và kiểm tra tổng thể việc chấp hành luật tài nguyên nước và môi trường”.

Được biết, đã có nhiều giải pháp được đưa ra bởi các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tổ chức, cá nhân… nhằm cải tạo môi trường nước Hồ Gươm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là vấn đề nước Hồ Gươm vẫn rất đáng báo động.

img
Những vết loang đen làm thành mảng lớn trên nền xanh lục của nước hồ. Ảnh: Văn Dũng

Trước đó, giải pháp hút bùn ngầm sử dụng công nghệ và thiết bị của Cộng hòa liên bang Đức đã thực hiện hút thử nghiệm trên khoảng 1% diện tích hồ. Bên cạnh ưu điểm là hút bùn mà không gây xáo trộn nhiều đến hệ sinh thái hồ, vẫn có một số nhược điểm mà giải pháp này chưa khắc phục được như thiết bị chỉ hút được bùn mà không loại bỏ được dị vật như gạch, đá, bê tông, sành sứ, chai lọ thủy tinh, cành cây, sắt thép… có trong hồ.

Theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, cải tạo môi trường hồ là việc đang và sẽ được tiếp tục triển khai trong những ngày tới. Hiện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch bổ cập nước cho Hồ Gươm vì hiện nay nước hồ rất cạn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem