Nuôi nhông - mô hình mới để xóa nghèo

Thứ sáu, ngày 11/02/2011 15:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù mới được nuôi thử nghiệm, nhưng con nhông (kỳ nhông, dông) tỏ ra khá phù hợp với vùng đất Đạ Tẻh (Lâm Đồng), mở ra một triển vọng chuyển đổi vật nuôi cho huyện thuần nông này.
Bình luận 0
img
Mô hình nuôi nhông tại gia đình bà Nguyễn Thị Thu.

Mô hình nuôi nhông trên đất cát do Phòng Công Thương huyện Đạ Tẻh triển khai từ tháng 5-2010 tại 2 hộ có nhu cầu và đủ điều kiện nuôi là gia đình bà Nguyễn Thị Thu ở khu phố 5a và bà Nguyễn Thị Loan ở khu 4b, thị trấn Đạ Tẻh.

Mỗi hộ được Phòng Công Thương đầu tư 70 triệu đồng để xây chuồng trại, mua con giống. Bà Lê Bá Phụng Anh - chuyên viên Phòng Công Thương Đạ Tẻh, cho biết: Phòng cử một cán bộ phối hợp với 2 hộ tham gia xây dựng mô hình, theo dõi quá trình sinh trưởng, sinh sản của con nhông và tình hình dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu cho biết: Nuôi nhông rất đơn giản, khó nhất là khâu làm chuồng. Thức ăn cho nhông chủ yếu là rau củ quả, một vài loại côn trùng… Đặc biệt, nhông rất thích ăn trái trứng cá và thân cây chuối, những thứ rất dễ kiếm ở Đạ Tẻh.

Hiện, giá 1kg nhông thịt từ 240.000- 250.000 đồng; nhông giống từ 300.000- 400.000 đồng/kg (tương đương khoảng 30 con giống/kg). Nuôi nhông khoảng 8 - 10 tháng thì thu hoạch. Thịt nhông là đặc sản của nhiều nhà hàng hiện nay. Mỗi năm nhông cái đẻ 4 - 5 lứa, mỗi lứa từ 5- 6 trứng. Sau 1 tháng trứng nở; nuôi 20 ngày là có thể bán con giống. Hiện, rất nhiều hộ ở Đạ Tẻh "ngỏ lời" được tham gia chương trình, được chỉ dẫn về kỹ thuật, cung cấp con giống để nuôi.

Huyện sẽ nhân rộng mô hình này; đồng thời sẽ liên kết các hộ nuôi nhông để hình thành các trang trại nuôi nhông quy mô lớn, cung cấp cho thị trường. Theo tính toán của Phòng Công Thương Đạ Tẻh, với diện tích chuồng là 60m2, năng suất nhông thịt bình quân thu được sau 8-10 tháng nuôi sẽ là 160kg; trừ chi phí, nhà nông thu lợi được trung bình 20 triệu đồng. Đây được xem là một hướng đi hoàn toàn mới, giúp cho nông dân tăng thêm thu nhập và góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Đạ Tẻh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem