Ô nhiễm tuồn về nông thôn

Thứ năm, ngày 24/02/2011 17:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong ký ức của mọi người cũng như trong thơ ca, nông thôn xưa nay là miền yên tĩnh, là chùm khế ngọt, nơi con người tuy nghèo, ít tiện nghi nhưng sống hiền hòa bên nhau, trong một môi trường tin cậy và trong sạch, lành mạnh. Thế nhưng bây giờ mọi chuyện lại khác.
Bình luận 0

Chỉ mới đây thôi, chúng ta vẫn quen nghĩ chỉ có thành thị và các khu công nghiệp mới có nạn ô nhiễm môi trường. Nhưng nạn ô nhiễm đáng sợ ấy, nguyên do đầu độc chất lượng sống của con người đang chảy về nông thôn. Nói "chảy" không chỉ ám chỉ những dòng sông do thành thị vô trách nhiệm đẩy mọi thứ về nông thôn như sông Tô Lịch ở Hà Nội hay kênh Ba Bò đầy tai tiếng ở TP.HCM.

Mà nạn ô nhiễm còn do chính bà con sống ở nông thôn tự gây ra trên quê hương, đồng ruộng, làng xóm của mình. Tại Hà Nội, hãy đến Dương Liễu, vựa làm miến dong hay Triều Khúc, nơi cả làng làm nghề ve chai, đồng nát chẳng hạn, môi trường ở đây bị ô nhiễm đến mức không chấp nhận nổi, chẳng thua gì những khu công nghiệp tự phát thành thị. Hiện nay, hầu như huyện nào, vùng nào từ núi đến biển, đâu đâu cũng thấy nguy cơ suy thoái của môi trường.

Môi trường nông thôn có nhiều nguồn gây hại. Trước hết, đó là chính quyền huyện xã không dự liệu được quá trình đô thị hóa (sự hình thành và phình to các thị tứ, thị trấn, chợ búa), khi người nông dân tiêu dùng sản phẩm có bao bì nhiều gấp hàng trăm hàng ngàn lần trước đây.

Ngày xưa chỉ có lá sen lá mít gói bọc mấy cái bánh đa bánh đúc, các cô gái gội đầu với lá chanh, bồ kết. Nay là túi nilon, dầu gội, xà phòng, thuốc tẩy và bao bì các loại. Dân số cũng tăng nhanh ở một số làng nghề cùng với phế thải do phát triển sản xuất mà không tính đến môi trường.

Những vùng nuôi trồng thủy sản tập trung như ĐBSCL thì nguồn ô nhiễm từ các ao hồ là trầm trọng. Về phần nông dân, mọi người vẫn sống hồn nhiên như trước đây khi đất rộng người thưa, thải rác ra bất kỳ chỗ nào miễn là không phải vườn mình, ngõ mình. Những vùng có làng nghề thì ô nhiễm trầm trọng...

Vấn đề đã tới ngưỡng nguy hại cho nông thôn. Phải làm gì bây giờ? Hãy dần dần làm cho nông thôn những gì mà một thị xã, một thành phố đã làm với môi trường như hệ thống và xử lý nước thải, rác và phế phẩm thủ công nghiệp, hố xí gia đình..., kể cả chuyện phạt nặng. Nếu còn chủ quan coi nông thôn hiện nay là nơi "hương đồng gió nội" thì sẽ có ngày không còn thuốc chữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem