ô tô nhập khẩu
-
Việt Nam đang ngày càng phải nhập khẩu nhiều hơn các loại nguyên liệu, khoáng sản về nước do nhu cầu phát triển kinh tế, do việc hạn chế xuất khẩu tài nguyên hoặc do sự phát triển nóng của nhiệt điện than.
-
Theo Tổng cục Hải Quan, trong tháng 3 xe ô tô nhập khẩu cũng chủ yếu từ ba thị trường chính gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
-
Trong tháng 3, số lượng ô tô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh so với tháng trước đó. Điều này giúp nguồn cung ô tô trở nên dồi dào, hạn chế tình trạng bán xe kiểu "bia kèm lạc" tại các đại lý.
-
Các dòng xe nhập khẩu vẫn được người dùng trong nước yêu thích với doanh số ấn tượng trong thời gian vừa qua.
-
Với dân số khoảng 100 triệu người, Việt Nam hiện là thị trường ô tô tiềm năng hàng đầu của khu vực ASEAN.
-
Theo Bộ Công Thương, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản.
-
Theo Bộ Công Thương, dù đã đạt được những kết quả nhất định song ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Giá ô tô Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan, Indonesia.
-
Nhập khẩu ô tô tiếp tục được gia hạn thuế suất bằng 0 thêm 5 năm từ 31/12/2022 đến 31/12/2027.
-
Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất. Tuy nhiên, ô tô có nguồn gốc từ Indonesia lại chủ yếu là xe giá rẻ nên về giá trị kim ngạch vẫn thua xa Thái Lan.
-
Xe ô tô nhập khẩu có tỷ lệ nội địa hoá 40% từ các nước thành viên ASEAN sẽ được áp dụng thuế 0% vào Việt Nam thêm 5 năm nữa, đến hết năm 2027.