Ông chủ trẻ đi tìm no đủ

Thứ năm, ngày 09/05/2013 09:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Bùi Văn Hiền - Phó Chủ tịch Hội ND phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế, nói với tôi, ông đã lên đây mà không đến thăm trang trại của ông chủ trẻ Trần Văn Đông ở tổ dân phố số 12 là đáng tiếc đó!
Bình luận 0

Thế là hai anh em dong xe thẳng tiến...

Đông sinh ra, lớn lên trên quê hương Ngọc Hồ (nay là tổ dân phố 12). Năm 1998, tốt nghiệp THPT, Đông đi học tin học văn phòng rồi làm đủ thứ nghề. Làm mãi không đủ ăn, Đông chán nản. Đang đứng giữa ngã ba đường, chợt ý nghĩ loé lên trong Đông: "Phải làm trang trại thôi". Được gia đình, bạn bè và chính quyền địa phương động viên, Đông quyết tâm với hướng đi mới: "Không giàu cũng được. Nhưng không được nghèo. Đủ ăn là quý".

Nói là làm, năm 2006, một mình Đông hì hục lao vào khai hoang phục hoá 1,2ha đất dự án trồng rừng WB được thuê trong thời hạn 50 năm (đất đã được cấp sổ đỏ). Chăm chỉ như con ong hút mật, con kiến xây tổ, sau 3 năm cày sâu cuốc bẫm, năm 2009, trang trại của Đông đã nên hình hài, ở đó trồng toàn keo lá tràm làm nguyên liệu giấy. Thời gian này, Đông lấy vợ. Anh nói vui: "Rứa là em có thêm đồng minh để tung hoành".

Năm 2007, Đông nuôi 30 con lợn rừng nái và gà công nghiệp, nhưng do không có đầu ra, phải bán đổ bán tháo ngang vốn. Riêng rừng năm 2011 thu hoạch được hơn 100 tấn gỗ, lãi ròng 50 triệu đồng, Đông mừng vì có thêm vốn để đầu tư tái sản xuất mở rộng. Có vốn, có sức, có nhân công, Đông khai hoang thêm 1,8ha đất gò đồi để làm vườn cây ăn trái, đào 3 hồ cá nước ngọt, xây dựng chuồng trại nuôi lợn và gia cầm.

Thế là trang trại tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng (VACR) đã hình thành một cách ổn định, vững chắc với diện tích 3ha. Đông tỉ mẩn tính toán với tôi, nuôi 150 con lợn thịt/năm, 3 tháng xuất chuồng được 9 tấn thịt, năm 2011 tổng thu 288 triệu đồng, lãi 120 triệu đồng, năm 2012 chỉ còn lãi 75 triệu đồng do giá thịt lợn hơi rớt thê thảm;

15 con lợn nái hàng năm tạo ra 300 con giống, bán 600.000 đồng/con, lãi 50 triệu đồng, 3 hồ cá lãi 30 triệu đồng, vườn cây ăn trái bán quanh năm có đồng ra đồng vào chi tiêu trong gia đình. Như vậy, hàng năm Đông có lãi ròng 325 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí sản xuất, sinh hoạt và trả lương cho nhân công; thế là ổn, chưa giàu có hơn ai nhưng đủ ăn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh trang trại, Đông nói chắc nịch: "Em còn phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Trang trại của em mới bằng ngón tay út của người ta”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem