Ông Gadhafi yêu cầu liên quân ngừng bắn

Thứ tư, ngày 30/03/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong một bức thư gửi tới hội nghị của các cường quốc diễn ra tại London (Anh) ngày 29.3 để bàn về tình hình Libya, Tổng thống Libya Gadhafi đã yêu cầu chấm dứt mọi hình thức tấn công nhằm vào nước này.
Bình luận 0

Trong hội nghị diễn ra tối 29.3, Ngoại trưởng Italia, ông Franco Frattini, thông báo nhiều quốc gia sẽ đề xuất một thỏa thuận mà theo đó hai phe tại Libya sẽ ngừng bắn, ông Gadhafi sẽ ra nước ngoài.

Thỏa thuận cũng đặt ra lộ trình cho các cuộc đàm phán giữa những lãnh đạo bộ lạc ở Libya và phe đối lập về tương lai đất nước. Hội nghị cũng sẽ thảo luận những tranh cãi về phạm vi của những cuộc không kích do liên quân thực hiện tại Libya, xác định phạm vi hợp tác giữa liên quân với phe đối lập.

img
Phe nổi dậy làm chủ thành phố Sirte- quê hương ông Gadhafi.

Trong bức thư gửi “những bên liên quan của hội nghị”, ông Gadhafi đã so sánh các vụ không kích do NATO cầm đầu với các chiến dịch quân sự của Adolf Hitler trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ 2. Trước đó Thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaim cũng đã cáo buộc liên quân chống lại ông Gadhafi đang muốn chia cắt Libya thành hai phần.

Ông Kaim nói: "Chiến thuật của liên quân là đưa đến một tình hình bế tắc nhằm chia Libya thành hai, điều đó có nghĩa rằng cuộc nội chiến này sẽ trở thành một cuộc chiến kéo dài, một tình thế vô cùng nguy hiểm".

Trong khi đó, phát biểu trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng NATO nên sử dụng sức mạnh khi cần thiết để buộc lực lượng trung thành với ông Gadhafi ngừng tấn công dân thường và thực thi lệnh ngừng bắn.

Hãng tin ABC News dẫn báo cáo của Lầu Năm Góc ngày 28.3 cho biết, các chiến đấu cơ của Mỹ đã ném tổng cộng 455 quả bom dẫn đường chính xác, với chi phí hàng chục nghìn USD mỗi quả. Một chiếc tiêm kích F-15E bị rơi khiến không quân Mỹ mất 60 triệu USD. Tổng cộng cho những chi phí quân sự tính đến nay đã lên đến 600 triệu USD.

Trong một diễn biến khác, ngày 28.3, quân đội trung thành với Tổng thống Libya đã đẩy lùi cuộc tiến công của lực lượng chống chính phủ vào thành phố Sirte, quê hương của ông Gadhafi, chặn đà tiến công của lực lượng này hướng về thủ đô Tripoli. Các nguồn tin cho biết lực lượng chống chính phủ đã vấp phải hỏa lực dữ dội của quân đội ủng hộ ông Gadhafi tại Harawa, cách Sirte khoảng 60km.

Chính phủ Libya tố cáo mục tiêu của liên quân không phải là bảo vệ dân thường như tuyên bố mà trên thực tế là nhằm tạo lợi thế cho lực lượng chống chính phủ. Nhiều quốc gia, trong đó có Nga, cũng chỉ trích chiến dịch quân sự của NATO vượt khỏi những điều khoản trong Nghị quyết 1973.

Cùng ngày, Hội đồng Nga-NATO cũng đã họp để thảo luận tình hình Libya và tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại quốc gia Bắc Phi này. Đại diện thường trực LB Nga tại NATO, ông Dmitry Rogozin cho biết Hội đồng Nga-NATO sẽ bàn kỹ về sứ mệnh và những hạn chế được quy định trong Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, đại diện chính thức của NATO, bà Oana Lunghescu cũng tuyên bố sau khi nhận sứ mệnh chỉ huy chiến dịch tại Libya, NATO chủ trương thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết 1973 và không có ý định tiến hành cuộc tấn công trên bộ. NATO cam kết sẽ không có giải pháp quân sự, trái lại hy vọng sẽ chấm dứt được bạo lực và đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Libya.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem