Ông Giám đốc nhường ô tô cho khách về quê

Thứ tư, ngày 25/01/2012 07:57 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đó là quan điểm phục vụ của các đơn vị vận tải hành khách ở Sơn La - một tỉnh miền núi nhưng có lượng khách bộ hành thường tăng lên rất nhiều trong dịp Tết Nguyên đán.
Bình luận 0

Lấy xe con chở khách

Ông Cầm Văn Ken - Giám đốc công ty Cổ phần vận tải hành khách số I Sơn La, nhớ lại: Gần 40 năm làm nghề chở khách nhưng tôi không thể quên được những nét mặt hành khách bị nhỡ xe trong những dịp Tết nguyên đán thời bao cấp. Khi ấy đường xá đã khó khăn, phương tiện công cộng đã ít lại rất yếu về chất lượng nên lái xe có thương khách cũng chả biết làm thế nào.

Một cuốc xe khách đi huyện ngày ấy mất cả ngày trời là chuyện bình thường; nếu gặp mưa, xe hỏng máy thì lái xe và khách ăn tết dọc đường cũng chẳng cò gì là lạ. Bởi thế thời bao cấp ông đã chứng kiến không ít hành khách phải rời bến xe vì hết chuyến, ra đường vẫy xe tải đi nhờ hoặc cuốc bộ. "Lúc ấy lương tâm người lái xe cắn rứt tôi nhiều lắm…"

img
Các đơn vị vận tải khách ở Sơn La đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của khách trong dịp Tết

Dịp Tết 2011 vừa qua, khi tới chiều 29 Tết, đi kiểm tra thấy bến xe vẫn còn 2 khách muốn về huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), cách bến xe ngót 100km, ông Ken đã không ngại ngần rời ô tô con, xuống đợi xe buýt về cơ quan để lái xe con của ông đưa hai vị khách cuối cùng của năm kịp về nhà đón giao thừa với gia đình.

Ông Ken tâm sự: "Làm kinh doanh thì phải lấy lãi làm trọng. Nhưng với những dịp Tết, lễ thì phải biết đặt ý thức phục vụ lên trên lợi nhuận. Đó là cái tình người, là cái gốc để người ta sống với nhau cho tốt đẹp hơn. Chính quan điểm ấy đã giúp tôi trong thời gian quản lý công ty, đưa Công ty phát triển vươn lên trong cả những lúc khó khăn nhất. Lái và phụ xe của 106 xe khách và hơn 40 taxi trong công ty đều được giáo dục quan điểm đó rất kỹ càng ".

Phục vụ là trên hết

Trao đổi với anh Ngọc Nhuận - Giám đốc công ty cổ phần vận tải hành khách 2-9, được biết, Sơn La tuy là tỉnh miền núi nghèo nhưng lại là địa bàn có lượng khách đường bộ tăng rất cao trong dịp Tết nguyên đán bởi ở đây có trường đại học Tây Bắc và nhiều trường chuyên ngành. Lại thêm hàng chục ngàn khách từ các đơn vị xây dựng, lao động đi làm thuê ở miền xuôi lên như thuỷ điện Sơn La, Huổi Quảng, Suối Sập…

Bên cạnh đó, Sơn La cũng là tuyến trung chuyển giữa các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái… mà không có tuyến đường sắt, đường không, đường thuỷ hỗ trợ nên sức ép vận tải khách dịp Tết hay bị đột biến.

"Đông khách thì quá mừng nhưng cái khó của chúng tôi là khách tăng đột biến và thường chỉ có một chiều. Đó chính là thách thức của ngành vận tải hành khách Sơn La khi muốn đảm bảo cả yếu tố lợi nhuận và tinh thần phục vụ bởi giá vé không tăng, không được chở khách quá tải và không thể chạy quá tốc độ để tăng chuyến…".

Khó là vậy nhưng cũng theo anh Nhuận thì "không thể lờ đi khát vọng về quê của khách trong dịp Tết". Bởi thế với 74 đầu xe vận tải hành khách liên tỉnh của công ty đều được ban giám đốc "giác ngộ" về ý thức phục vụ trong dịp Tết.

Công ty cũng thực hiện những giải pháp gắn kết trách nhiệm của lái, phụ xe với khách như gắn hộp đen -camera với mỗi đầu xe để ban giám đốc ngồi nhà nhưng vẫn theo dõi tốc độ, điều chỉnh lộ trình, lượng khách đúng ghế; khám y tế kiểm tra sức khoẻ lái xe; thực hiện nghiêm việc quy định mỗi đầu xe liên tỉnh phải có ít nhất 2 lái xe chở lên để thay nhau lái đường dài cho an toàn…

img
Ông Cầm Văn Ken - Giám đốc CTCPVTHK số I Sơn La

Tinh thần phục vụ của các đơn vị vận tải hành khách ở Sơn La đã sẵn sàng cho những khách bộ hành trong dịp tết. Hy vọng không có một hành khách nào ở Sơn La phải lỡ độ đường trước và sau tết Nhâm Thìn -2012.

Tuy vậy, theo ông Cầm Văn Ken - Giám đốc công ty cổ phần vận tải hành khách số I Sơn La, để đảm bảo an toàn giao thông hơn nữa, chấm dứt tình trạng tranh khách, vượt ẩu của lái xe thì Nhà nước nên điều chỉnh việc cấp phép thành lập doanh nghiệp vận tải hành khách cho hợp lý. Không nên cho thành lập quá nhiều doanh nghiệp vận tải khách để tránh cạnh tranh không lành mạnh.

"Vận tải khách là kinh doanh đặc biệt, là gắn kinh doanh với mạng sống con người. Bởi vậy không phải ai cũng làm tốt được việc kinh doanh vận tải hành khách" - ông Ken nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem